Thị trường

Mỹ rút khỏi hiệp định TPP, các nước đã ký kết sẽ ra sao?

Ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên thệ nhậm chức, Nhà Trắng đã ra thong báo nước Mỹ cũng đã rút khỏi TPP. Theo đó, các nước còn lại sẽ phải khởi động vòng đàm phán mới và hướng tới các Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).

Ngay sau lễ nhậm chức Tổng thống, chính quyền của ông Donald Trump vừa ra thông cáo về chiến lược thương mại để bảo vệ việc làm cho người Mỹ, bắt đầu bằng việc rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), theo tin tức trên báo Vnexpress. 

Thông báo của Nhà Trắng cho biết, với nhiều năm kinh nghiệm đàm phán, Tổng thống hiểu rõ tầm quan trọng của việc đặt lợi ích của công nhân và doanh nghiệp Mỹ lên đầu trong các vấn đề thương mại. Vì thế, với các thỏa thuận "cứng rắn và công bằng" thương mại quốc tế có thể thúc đẩy kinh tế Mỹ tăng trưởng và mang lại hàng triệu việc làm.

  Mỹ rút khỏi hiệp định TPP.  Ảnh minh họa. 

"Chiến lược này sẽ bắt đầu bằng việc rút khỏi TPP và đảm bảo tất cả hiệp định thương mại sau này phục vụ lợi ích của lao động Mỹ", thông báo viết.

Ông Trump cũng sẽ đàm phán lại Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) được ký năm 1994 giữa Mỹ, Canada và Mexico. Nếu các nước này từ chối tái đàm phán để cho công nhân Mỹ một thỏa thuận công bằng, "Tổng thống sẽ ra thông báo  rút khỏi NAFTA".

Nhà Trắng cũng khẳng định, Mỹ sẽ không nương tay với những quốc gia vi phạm các hiệp định thương mại và làm tổn hại công nhân Mỹ trong quá trình này.

"Người Mỹ từ lâu đã bị ép phải chấp nhận các hiệp định thương mại đặt lợi ích của người trong cuộc và giới thượng lưu Washington lên trên tầng lớp lao động. Kết quả là các thành phố phải chứng kiến cảnh nhà máy đóng cửa và việc làm thu nhập tốt chuyển sang nước ngoài, trong bối cảnh Mỹ đối mặt thâm hụt ngân sách lớn và nền sản xuất đang bị hủy hoại", thông báo viết.

Trước tiên trong Hiệp Định TPP đã quy định rõ rang, để TPP có hiệu lực thì phải đảm bảo điều kiện (theo điều 30.5) 1) tất cả các nước ký tên ban đầu đã thông báo lưu chiểu khi hoàn thành các thủ tục pháp lý hiện hành của họ hoặc 2) trong thời hạn hai năm kể từ ngày ký hoặc sau khi kết thúc thời hạn này nếu ít nhất sáu nước ký tên ban đầu, lại chiếm ít nhất 85% GDP kết hợp của các bên ký kết ban đầu trong năm 2013 đã thông báo cho ban lưu trữ hoàn thành áp dụng thủ tục pháp lý tại nước đó, báo Trí thức trẻ đưa tin.

 

Hiện tại, GDP của Mỹ chiếm tới gần 50% GDP của cả 12 nước đã ký kết TPP, nếu không có Mỹ, để TPP vẫn tiếp tục, các nước còn lại cần khởi động một vòng đàm phám mới.

Cũng tại Davos, Bộ trưởng Thương mại Malaysia Mustapa Mohamed cho biết, với TPP "chết", các nước đang đẩy mạnh cho một thỏa thuận tự do thương mại thay thế trong các hình thức của các Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP). 

"Bởi vì TPP đã chết, do đó tất cả chúng tôi cam kết đảm bảo rằng RCEP trở nên thành công", ông nói. "Đó là một win-win, khái niệm này là một kết quả cân bằng cho tất cả mọi người".

RCEP sẽ bao gồm 16 quốc gia: 10 thành viên của nhóm Đông Nam Á ASEAN cộng với các đối tác kinh doanh khu vực của họ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia, New Zealand và Ấn Độ; không bao gồm Hoa Kỳ.

So với TPP, các RCEP cũng nhằm cắt giảm hàng rào thuế quan và phi thuế quan nhưng các tiêu chuẩn quy định thấp hơn và hạn chế hơn. Nó cũng miễn trừ hàng hóa nhất định từ việc cắt giảm thuế quan để bảo vệ ngành địa phương và cho phép các thành viên kém phát triển thêm thời gian để thực hiện.

 

TPP do Mỹ dẫn đầu là một thỏa thuận giữa 12 nước mà không bao gồm Trung Quốc và có yêu cầu nghiêm ngặt hơn cho các thành viên. "Nếu không có TPP, Trung Quốc tự nhiên trở thành một nhà lãnh đạo cố gắng cung cấp lực lượng của hội nhập kinh tế trong khu vực này", David Li, giáo sư kinh tế tại Đại học Thanh Hoa của Trung Quốc, cho biết tại diễn đàn Davos.

Nên đọc
Hiền Minh (Tổng hợp theo báo Trí thức trẻ, Vnexpress)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo