Tin tức - Sự kiện

Mỹ sắp thử nghiệm đạn pháo có vận tốc 9.000km/h

Theo Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế, Quân đội Mỹ sẽ thử nghiệm đạn pháo siêu tốc diệt tên lửa trong vòng 12 tháng tới.

Đạn pháo siêu tốc (HVP) hứa hẹn sẽ gia tăng đáng kể năng lực của Quân đội Mỹ. Đạn pháo này có tốc độ 9.000km/h và có thể được sử dụng để tiêu diệt tên lửa với chi phí thấp hơn nhiều so với tên lửa đánh chặn PAC-3 hay Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD). Đạn pháo siêu tốc HVP có thể được bắn từ đại bác của Mỹ hay từ tàu khu trục Hải quân Mỹ.

Ông Vince Sabio, người điều hành chương trình đạn pháo siêu tốc của Lầu Năm Góc cho biết, “HVP được thiết kế để đối phó với nhiều mối đe dọa. Chúng có thể áp dụng nhiều cơ chế diệt mục tiêu khác nhau như dùng đầu đạn nổ mảnh hoặc va chạm trực tiếp”.

Đạn pháo siêu tốc diệt tên lửa HVP có chi phí thấp hơn nhiều so với các hệ thống đánh chặn mà Mỹ đang triển khai. Ảnh: Sputnik.

“Bên cạnh đó, thắng cuộc về mặt chi phí là một yếu tố quan trọng, bởi giá của các hệ thống đánh chặn hay hệ thống phóng hiện nay vẫn đang là vấn đề về ngân sách gây đau đầu”, ông Saibo nói.

Mỗi quả đạn pháo HVP có giá 86.000 USD. Đây là mức giá thấp hơn nhiều so với tên lửa Patriot vốn yêu cầu hệ thống phóng đặc biệt lên tới 3 triệu USD và THAAD có chi phi vượt 800 triệu USD cho mỗi hệ thống.

Ngoài ra, hiện nay không hệ thống phòng thủ tên lửa nào của Mỹ có tỷ lệ bắn hạ thành công 100%, khiến Mỹ phải bố trí nhiều tổ hợp bảo vệ cho mỗi địa điểm, làm tăng đáng kể chi phí cho mỗi lần đánh chặn. Gần đây nhất, trong vụ thử ngày 31/1, hệ thống phòng thủ tên lửa Aegis Ashore của Mỹ đã thất bại khi đánh chặn tên lửa ngoài khơi Hawaii.

Điểm yếu của HVP là mỗi viên đạn siêu tốc đơn lẻ có tỷ lệ bắn hạ mục tiêu rất thấp. Tuy nhiên, pháo lục quân có thể bắn nhiều phát đạn trong thời gian ngắn, một khẩu đội gồm 6-8 khẩu pháo có thể khai hỏa 24 quả đạn HVP chỉ trong 15 giây.

Nếu được trang bị HVP, pháo hạm Mark 45 cỡ nòng 127 mm sẽ có tầm bắn tới 65 km, gấp ba lần đạn bình thường. Việc bổ sung hệ thống dẫn đường và cánh lái cho HVP giúp pháo Mark 45 có khả năng bắn hạ tên lửa hành trình và đạn đạo, cũng như máy bay từ khoảng cách tương đương tên lửa phòng không tầm trung.

 

Nên đọc
Theo VOV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo