Quốc tế

Mỹ sẽ mất quyền bá chủ thế giới vì xung đột Syria

Cuộc khủng hoảng tại Syria sẽ dẫn đến sự sụp đổ quyền bá chủ thế giới của Mỹ, cựu Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad nhận định.

"Tôi nghĩ ngài Trump đã chọn con đường chiến tranh bất chấp những lời hứa với nhân dân. Tôi đã từng nói và nay sẽ lặp lại, cuộc chiến này chắc chắn sẽ dẫn đến sự sụp đổ quyền bá chủ của Mỹ trên thế giới. Tôi tin là có rất nhiều lý do mà tôi sẽ nói vào lúc khác", ông Ahmadinejad cho biết trong cuộc phỏng vấn với Euronews, khi nhận xét về vụ Mỹ bắn tên lửa vào căn cứ không quân Syria ngày 4/4, theo Sputnik.

Trước đó, ông đã lưu ý rằng không thấy hành động của Mỹ là mối đe dọa cho Iran.

Cựu Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad.

Ông Ahmadinejad đã đăng ký ứng cử viên bầu cử tổng thống Iran lần thứ 12, dự kiến ​​diễn ra vào giữa tháng Năm năm nay. Tuy nhiên, ông đang chờ sự chấp thuận của Hội đồng giám hộ hiến pháp.

Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh tấn công tên lửa hành trình Tomahawk được phóng từ hai tàu khu trục ở đông Địa Trung Hải vào căn cứ không quân Shayrat đêm 6/4. Đây là động thái đáp trả "vụ tấn công rất tàn bạo" mà Mỹ cho rằng chính phủ Syria dùng vũ khí hóa học ở thị trấn Khan Sheikhoun tỉnh Idlib làm hơn 80 người chết, theo TTXVN.

Tuy nhiên, Washington không đưa ra được bất kỳ bằng chứng nào cho thấy chính phủ Syria đang đứng đằng sau vụ tấn công trong khi Damascus phủ nhận cáo buộc một cách dứt khoát.

Cuộc tấn công của Mỹ đã bị hai đồng minh của chính quyền Tổng thống Bashar al-Assad là Nga và Iran Tehran và Moscow lên án, chỉ trích và cho rằng động thái này đã chứng minh Mỹ là một đối tác của phiến quân khủng bố IS và Mặt trận của Al-Nusra.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo TTXVN, Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo