Quốc tế

Mỹ tấn công Syria: Thủ tướng Abe tính đến "nhân tố Nga"

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã không ủng hộ vụ tấn công tên lửa Mỹ nhằm vào căn cứ không quân Syria khi tính đến "nhân tố Nga".

Ông Muneo Suzuki, người đứng đầu đảng mới số 1 tại Nhật Bản (New Party Daichi), cố vấn không chính thức của Thủ tướng Abe về các mối quan hệ với Nga, phát biểu với tờ báo Izvestia rằng, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã không ủng hộ vụ tấn công tên lửa Mỹ nhằm vào căn cứ không quân Syria khi tính đến "nhân tố Nga". 

Mỹ đã tấn công căn cứ không quân tại Ash Sha’irat của Syria hôm 07/4/2017. 

Trước đó, truyền thông đưa tin, Thủ tướng Abe đã ủng hộ quyết định của Mỹ trong việc trả đũa việc sử dụng vũ khí hóa học ở Syria.

"Thủ tướng Abe tin rằng, việc sử dụng vũ khí hóa học là không thể chấp nhận được và ủng hộ quyết định của Mỹ trong việc tìm kiếm giải pháp cho vấn đề này. Tuy nhiên, tôi nhận thấy rằng, ông Shinzo Abe, bất chấp một số thông tin trên báo chí, đã không bày tỏ thái độ ủng hộ hành động quân sự của Mỹ tại Syria trong cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Donald Trump, nói chung ông ấy đã không đề cập đến điều đó, và như vậy, như tôi đã nối ông Morgulov (Thứ trưởng Ngoại giao Nga) đã lưu ý đến nhân tố Nga", ông Suzuki phát biểu. 

Hôm 07/4, Mỹ đã nã tổng cộng 59 quả tên lửa hành trình Tomahawk nhằm vào căn cứ không quân tại Ash Sha’irat của Syria. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố, cuộc tấn công này nhằm trả đũa việc sử dụng vũ khí hóa học tại tỉnh Idlib - Syria hôm 04/4 khiến trên 80 người thiệt mạng. Wahington cho rằng lực lượng của Tổng thống Syria Assad thực hiện cuộc tấn công gây nhiều thương vong. 

Tuy nhiên, chính quyền Syria bác bỏ cáo buộc này. Còn Moscow coi vụ Mỹ tấn công Syria là hành động gây hấn chống lại một quốc gia có chủ quyền và vi phạm luật pháp quốc tế

Nên đọc

 

Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo