Quốc tế

Mỹ thả siêu bom phi hạt nhân GBU-43 xuống Afghanistan

Quân đội Mỹ đã thả một quả bom phá boong-ke GBU-43 để phá hủy một loạt hang động ở phía đông Afghanistan, nơi các tay súng thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ẩn náu.

Lầu Năm Góc ngày 13/4 thông báo, Mỹ đã thả một quả bom phi hạt nhân lớn nhất xuống phía đông Afghanistan. Quả bom GBU-43 nhắm tới một loạt các hang động được coi là nơi trú ẩn của các phần tử Hồi giáo cực đoan (IS).

Đây là lần đầu tiên Mỹ sử dụng loại bom được cho là “mẹ của các loại bom” trong chiến đấu, báo VOV đưa tin.

Đại tướng John Nicholson, chỉ huy lực lượng Mỹ tại Afghanistan cho biết quả bom được dùng để phá hủy các hang động và boong-ke trú ẩn của các các tay súng IS.

"Vụ oanh tạc được thiết kế để tối thiểu hóa thiệt hại cho lực lượng Afghanistan và Mỹ đang tiến hành các hoạt động tiễu trừ ở khu vực trong khi tối đa hóa sự hủy diệt" đối với các tay súng, theo thông báo của Lầu Năm Góc.

Mỹ thả siêu bom phi hạt nhân GBU-43 xuống Afghanistan.

Được biết, GBU-43 nặng 9,797 tấn, dài 9,17 mét và có đường kính 1,02 mét. Nó chứa hơn 8 tấn thuốc nổ, được dẫn hướng bằng hệ thống định vị toàn cầu GPS. 

Theo tin tức trên báo Thanh niên, GBU-43 được thử nghiệm lần đầu tiên vào tháng 3.2003, chỉ vài ngày trước khi Mỹ tấn công Iraq. Khi được thiết kế năm 2002, GBU-43 được xem là loại bom phi hạt nhân uy lực nhất từng được chế tạo, với sức nổ tương đương 11 tấn TNT. 

Tuy nhiên, vào năm 2007, Nga đã sản xuất quả bom khác được mệnh danh "Cha của các loại bom", với sức nổ được cho là gấp 4 lần "Mẹ của các loại bom".

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo VOV, Thanh niên)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo