Quốc tế

Mỹ thẳng tay đáp trả nếu Trung Quốc vẫn khiêu khích ở Biển Đông

(DNVN) - Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố trước quan chức Trung Quốc rằng Washington sẽ "buộc phải hành động" nếu Bắc Kinh tiếp tục khiêu khích ở Biển Đông.

Trong một tuyên bố trước các quan chức Trung Quốc hôm 30/6, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry nhấn mạnh, Washington sẽ tiến hành các biện pháp trả đũa nếu Bắc Kinh tiếp tục các hành động khiêu khích ở Biển Đông.

Nếu Bắc Kinh đơn phương lập Vùng Nhận dạng Phòng không trên các vùng biển tranh chấp, Washington “sẽ buộc phải hành động”Ông Kerry không nêu rõ các biện pháp đối phó đó là gì, song có vẻ như Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường các hoạt động tự do hàng hải và triển khai các đơn vị quân sự của Mỹ ở Biển Đông.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Ngoại trưởng Mỹ cũng yêu cầu Trung Quốc tuân thủ phán quyết ngày 12/7 của Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn. PCA sẽ ra phán quyết về tính hợp pháp của yêu sách “đường 9 đoạn” nuốt gần trọn Biển Đông mà Trung Quốc vẽ ra.

"Cả thế giới đang chờ xem phản ứng của Trung Quốc đối với phán quyết của PCA", ông Kerry nhấn mạnh.

Trong cuộc hội đàm diễn ra hồi đầu tháng này tại Bắc Kinh, ông Kerry cũng bày tỏ sự bất bình với việc Trung Quốc ra sức vận động lôi kéo các nước Đông Nam Á (ASEAN) đứng về phía họ trong vụ kiện “đường lưỡi bò” này. Ông Kerry nói: “Chúng tôi biết những gì mà Trung Quốc đang làm, đó là chia rẽ ASEAN”.

Tuy nhiên, các quan chức Trung Quốc bao biện rằng Trung Quốc không bị ràng buộc bởi UNCLOS. Trung Quốc lâu nay luôn rêu rao rằng họ sẽ không chấp nhận phán quyết của PCA và khăng khăng đòi đàm phán song phương với các quốc gia khác về vấn đề Biển Đông.

Mỹ đang cân nhắc mở rộng các hoạt động giám sát của hải quân nước này ở Biển Đông trong bối cảnh Bắc Kinh đang đẩy mạnh hoạt động xây dựng đảo và các tiền đồn quân sự tại những khu vực tranh chấp nhằm đơn phương thay đổi hiện trạng tại khu vực này.

 

Washington cũng đang theo dõi xem liệu Bắc Kinh có thêm các hành động khiêu khích nào khác như tuyên bố ADIZ hay cải tạo tại bãi cạn Scarborough của Philippines hay không.

Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo