Quốc tế

Mỹ tính trừng phạt Nga: Kremlin nói về quyết định của Putin

(DNVN)-Phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết, đề xuất áp đặt lệnh trừng phạt cân xứng của các thượng nghị sĩ Nga đối với Mỹ nhằm trả đũa dự luật trừng phạt Nga là có thể hiểu được, tuy nhiên Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Hôm 26/7, ông Dmitry Peskov, phát ngôn viên Điện Kremlin cho biết, đề xuất áp đặt các lệnh trừng phạt cân xứng của các thượng nghị sĩ Nga đối với Mỹ nhằm trả đũa dự luật trừng phạt Nga được Hạ viện Mỹ thông qua hôm 25/7 là có thể hiểu được, tuy nhiên Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa đưa ra quyết định cuối cùng. 

Hôm 25/7, với 419 phiếu thuận và 3 phiếu chống, Hạ viện Mỹ bỏ phiếu ủng hộ dự luật trừng phạt mới đối với Nga, Iran và Triều Tiên; đồng thời giới hạn khả năng dỡ bỏ lệnh trừng phạt Moscow của ông Trump. Dự luật trừng phạt Nga của Mỹ nhắm đến lĩnh vực năng lượng, tài chính, đường sắt, đóng tàu, khai thác khoáng sản của Nga. 

Theo Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin chưa đưa ra quyết định cuối cùng nhằm trả đũa dự luật trừng phạt Nga của Mỹ.

Pháp và Đức đã chỉ trích mạnh mẽ dự luật này vì cho rằng kế hoạch này tác động tiêu cực đến các ngành công nghiệp châu Âu trong khi mang lại lợi ích cho thương mại Mỹ. 

"Tổng thống Nga đưa ra các quyết định chính sách đối ngoại, và chúng tôi sẽ thông báo cho các bạn khi chúng được thông qua. Chúng tôi đang nói về những tín hiệu cực kỳ không thân thiện, do vậy phản ứng là hiển nhiên", ông Peskov nhấn mạnh. 

Ông cho biết thêm, Điện Kremlin sẽ đưa ra phản ứng của mình trước các lệnh trừng phạt mới chống Nga sau khi phân tích kỹ càng. 

"Trong bất cứ trường hợp nào, thái độ của chúng tôi đối với điều này sẽ được xây dựng sau những phân tích kỹ càng và quyết định chắc chắn sẽ do người đứng đầu nhà nước, Tổng thống Putin, quyết định", phát ngôn viên Peskov cho hay. 

Dự luật trừng phạt này nhắm tới các ngành công nghiệp quốc phòng, tình báo, khai mỏ, đóng tàu và đường sắt của Nga, đồng thời hạn chế giao dịch với các ngân hàng và công ty năng lượng của Moscow.

 

Việc bỏ phiếu tại Hạ viện Mỹ hôm 25/7 mới chỉ là bước đầu tiên trong quá trình thông qua dự luật. Dự luật cần phải được Thượng viện Mỹ phê chuẩn trước khi trình Tổng thống Trump ký thành luật.

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo