Quốc tế

Mỹ và 20 quốc gia trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga vì vụ điệp viên Skripal

Ria Novosti đưa tin, Hoa Kỳ, Canada, Ukraine và 14 nước thành viên Liên minh châu Âu EU sẽ trục xuất hơn 100 nhà ngoại giao Nga liên quan đến vụ điệp viên Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh.

Hoa Kỳ sẽ trục xuất 60 nhà ngoại giao Nga. Một quan chức cao cấp của Nhà Trắng nói: "Chúng tôi sẽ trục xuất 48 thành viên của phái bộ ngoại giao Nga và 12 thành viên khác của phái bộ ngoại giao Nga tại Liên hợp quốc".

Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định rằng các nhà ngoại giao Nga tại LHQ "là nhân viên tình báo Nga, đã lợi dụng đặc quyền ngoại giao của họ để hoạt đông tình báo".

Vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal đã khiến quan hệ Nga - châu Âu căng thẳng.

Vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal đã khiến quan hệ Nga - châu Âu căng thẳng.Ngoài ra, Washington cũng đóng cửa Tổng lãnh sự quán Nga tại Seattle. Nhà Trắng giải thích rằng, "Tổng Lãnh sự quán Nga gần với một trong những căn cứ tàu ngầm".

Phản ứng trước động thái trên, Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly cho rằng quyết định trục xuất này là "sai lầm" và hủy hoại những gì còn sót lại trong quan hệ Nga - Mỹ. Hãng tin RIA (Nga) dẫn lời Đại sứ Antovov nói rằng phản ứng của Moscow sẽ "tương xứng".

Trong khi đó, hãng tin Interfax của Nga dẫn lời một thành viên Thượng viện nước này cho biết Moscow cũng sẽ đáp trả động thái trên của Washington, theo đó sẽ trục xuất ít nhất 60 nhân viên từ các cơ quan ngoại giao Mỹ tại Nga.

Trước đó, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov tuyên bố Nga sẽ đáp trả bằng biện pháp tương tự nếu Mỹ trục xuất các nhà ngoại giao Nga. Theo ông Peskov, câu trả lời của Moscow được dựa trên nguyên tắc "có đi có lại".

Washington tuyên bố rằng Hoa Kỳ sẵn sàng có những biện pháp mới nếu Nga phản ứng lại những hành động này.

 

Ngoài ra, Canada, Pháp, Ba Lan, Ukraine, Cộng hòa Séc, Lithuania, Estonia, Đan Mạch, Ý, Hà Lan, Đức, Phần Lan và Latvia cũng tuyên bố trục xuất một số nhà ngoại giao Nga.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk cho biết 14 trong số 28 nước EU đã quyết định tham gia vào các biện pháp này.

Cho đến nay các nước đã tuyên bố trục xuất các nhà ngoại giao Nga gồm:  Mỹ - 60, Pháp – 4, Ba Lan – 4, Ukraine – 13, Estonia – 1, Litva -3, Đan Mạch – 2, Latvia – 1, Ý – 2, Hà Lan – 2, Đức – 4, Cộng hòa Séc – 3, Canada – 4, Phần Lan -1, Rumania – 1.

Ngày 4/3 vừa qua, ông Sergei Skripal và con gái Yulia được tìm thấy bất tỉnh trên một chiếc ghế tại một trung tâm thương mại ở thành phố Salisbury, Anh. Phía Anh cho rằng hai cha con ông Skripal bị tác động của một chất gây tê liệt thần kinh. Sau đó London khẳng định chất độc này được phát triển tại Nga và cáo buộc Moscow liên quan đến vụ việc.

Phía Nga kiên quyết bác bỏ cáo buộc này và khẳng định chương trình phát triển loại chất độc này không tồn tại ở Liên Xô cũ cũng như ở Nga. Mặc dù không đưa ra được bằng chứng nào, London đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh. Đáp lại, phía Nga cũng đã trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh.

 

Nên đọc
Theo Infonet
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo