Thị trường

Mỹ và Úc gặp khó khăn trong việc phê chuẩn Hiệp định TPP

(DNVN) - Theo Phó tổng thống Mỹ Biden, việc phê chuẩn Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có thể sẽ gặp khó khăn ở cả Úc và Mỹ nhưng ở Mỹ sẽ khó hơn sau sự kiện Brexit và do tinh thần bài ngoại ngày càng tăng.

Theo The Australian, trong chuyến công du ngắn 4 ngày đến Úc của Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden từ 17 - 20/7, Thủ tướng Australia Turnbull có cuộc hội đàm với Phó Tổng thống Mỹ tại Sydney. Hai bên khẳng định quan hệ liên minh chặt chẽ trên tất các lĩnh vực kinh tế, đối ngoại, quốc phòng.

Bên cạnh đó, hai bên cũng thảo luận về các vấn đề khủng bố, căng thẳng trong khu vực, triển khai quân tại Iraq và quan hệ thương mại song phương, TPP. Phó Tổng thống Biden cũng thỏa thuận với Úc về việc thành lập trung tâm dữ liệu nghiên cứu bệnh nhân ung thư tại Melbourne.

Về hợp tác thương mại, hai bên thảo luận đẩy hợp tác thương mại giữa hai nước. Hiện nay, Mỹ là bạn hàng thương mại lớn nhất của Úc, với kim ngạch thương mại song phương năm 2015 đạt 60 tỷ AUD. 

Ảnh minh họa.

Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết giọng điệu bài ngoại trong chiến dịch vận động bầu cử Tổng thống Mỹ sẽ ảnh hưởng đến việc Quốc hội Mỹ phê chuẩn Hiệp định TPP. 

Nói chuyện với các nhà doanh nghiệp hàng đầu của Úc trong ngày 18/7 tại Sydney, ông Biden nói TPP vừa là hiệp định kinh tế vừa là chính sách đối ngoại của Mỹ. 

Theo ông Biden, việc phê chuẩn TPP có thể sẽ gặp khó khăn ở cả Úc và Mỹ nhưng ở Mỹ sẽ khó hơn sau sự kiện Brexit và do tinh thần bài ngoại ngày càng tăng.

Tuy nhiên, ông Biden cũng tái khẳng định với các doanh nghiệp Úc rằng Chính phủ Obama vẫn quyết tâm thúc đẩy Quốc hội Mỹ thông qua TPP và thực hiện cam kết “tái cân bằng” các lợi ích chiến lược của Mỹ ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương. Phó Tổng thống Mỹ cũng cho biết Mỹ ủng hộ chính sách của Thủ tướng Turnbull và mong muốn Úc trở thành trung tâm sáng tạo ở Nam bán cầu.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo