Quốc tế

Năm 2012: Không tận thế

Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ khẳng định rằng thế giới không hề đối mặt với nguy cơ bị tận diệt trong năm 2012

 

Ngoài ngày đông chí, ngày dài nhất năm 2012, chẳng có gì khác được xem là thú vị về thiên văn được chờ đợi vào năm tới cả. Nhà thiên văn học Don Yeomans, Giám đốc chương trình nghiên cứu các đối tượng gần trái đất của Cơ quan Hàng không và Không gian Mỹ (NASA) thuộc phòng thí nghiệm Jet Propulsion ở Pasadena, bang California, tuyên bố: “Mọi người cứ ngủ yên vào ngày 21-12-2012”. 

Lịch của người Maya

Ông Yeomans đặt vấn đề: “Nhiều người cho rằng 21-12-2012 là ngày kết thúc lịch của người Maya”. Giống như lịch chúng ta sử dụng hiện nay, lịch của người Maya cổ xưa cũng dài 365 ngày. Ngoài năm, người Maya còn đo lường thời gian bằng những giai đoạn dài hơn, như chúng ta đo lường thời gian bằng thập kỷ, thế kỷ và thiên niên kỷ.

 
Ông Yeomans giải thích: “Loại lịch ngắn của họ dài bằng 52 năm của chúng ta, lịch dài của họ bằng 5.125 năm của chúng ta. Và loại lịch dài này kết thúc vào ngày 21-12. Dĩ nhiên, cuốn lịch mới sẽ bắt đầu ngày 22-12. Điều đó cũng giống như lịch của chúng ta kết thúc ngày 31-12 vậy. Người Maya chưa bao giờ dự đoán tận thế sẽ xảy ra vào thời điểm đó”.
 
Trong khi có những người tin rằng ngày 21-12-2012 sẽ mang lại một kỷ nguyên khai sáng mới, nhiều người khác lại lo sợ xảy ra thảm họa. Ông Yeomans kể: “Tôi tra tìm “2012 disasters” (thảm họa năm 2012) trên Google thì nhận được 35 triệu kết quả”.

Cái chết từ hành tinh X

Mối lo sợ khác là một hành tinh được đặt tên “Nibiru” hoặc “hành tinh X” được cho là sẽ hướng về trái đất và đụng vào hành tinh của chúng ta. Về vấn đề này, ông Yeomans lưu ý rằng bà Nancy Leider, nhân vật nổi tiếng say mê đề tài vật thể bay không xác định, từng nói bà đã tiếp xúc với những người ngoài hành tinh đến từ hệ mặt trời Zeta Reticuli, là người đầu tiên nói hành tinh Nibiru sẽ gây nên thảm họa lan rộng vào tháng 5-2003, sau này đã thay đổi, dự đoán sang ngày 21-12-2012.

Ông Yeomans quả quyết: “Chẳng có bất cứ chứng cứ nào cho thấy Nibiru tồn tại cả. Nó không thể ẩn giấu phía sau mặt trời mãi được và lẽ ra chúng ta đã nhìn thấy nó cách đây nhiều năm”.
Những người tin vào hành tinh Nibiru cho rằng các nhà thiên văn và NASA che giấu Nibiru để ngăn ngừa sự hoảng loạn. Ông Yeomans nói vui: “Trên trái đất này chẳng có cách nào để bắt các nhà thiên văn giữ im lặng về bất cứ chuyện gì”.

Hành tinh xếp thẳng hàng

Còn có tin đồn rằng hiệu ứng hấp dẫn từ các hành tinh xếp thẳng hàng với nhau vào năm 2012 sẽ ảnh hưởng xấu đến trái đất. Ông Yeomans cũng phủ nhận điều đó: “Không có chuyện hành tinh xếp thẳng hàng vào ngày 21-12-2012”.

Thậm chí nếu như xảy ra hiện tượng các hành tinh xếp thẳng hàng nhau thì điều đó vẫn sẽ không gây ra vấn đề gì. Các thiên thể có hiệu ứng hấp dẫn đáng kể đến trái đất là mặt trăng và mặt trời, các hiệu ứng đó chúng ta đã gọi là thủy triều. Hiệu ứng thủy triều do các thiên thể khác trong hệ mặt trời của chúng ta gây ra đối với trái đất là không đáng kể. Và chúng ta đã trải nghiệm những hiệu ứng đó hàng triệu năm mà chẳng hề gì.

Theo Người Lao động
 
  •  
  •  
  •  
  •  
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo