Bất động sản

Năm 2013: Dự báo nhà đất giá thấp bùng nổ

Đó là dự báo của các chuyên gia và doanh nghiệp về thị trường bất động sản Việt Nam năm 2013, tại hội thảo triển vọng thị trường bất động sản Việt Nam năm 2013 diễn ra hôm qua, 12-12, tại TP.Hồ Chí Minh.


TS.Trần Kim Chung (Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương) cho rằng thị trường bất động sản năm 2013 sẽ có sự phân rã mạnh, nhóm sản phẩm nhà cho người thu nhập thấp sẽ sôi động, nhóm trung và cao cấp tiếp tục đi xuống.

Theo đó, loại hình căn hộ 40-60 m2 hoặc có giá dưới 1 tỷ đồng sẽ được chú ý phát triển và tăng cường giao dịch.

Với mức thu nhập trung bình hiện nay, việc huy động các nguồn lực của một gia đình để có thể mua được một căn chung cư mini hoặc một bất động sản nhà đất trong ngõ nhỏ, khoảng cách dưới 7 km đến trung tâm Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh, hoặc đến chỗ làm việc là hiện thực.

Vì vậy, nhóm thị trường nhà giá thấp vẫn được chú ý và có khả năng đáp ứng cung cầu cao.

TS.Nguyễn Đại Lai, chuyên viên Ngân hàng Nhà nước cũng cho rằng năm 2013, “tuy khả năng thanh toán không phải là vô biên nhưng phân khúc nhà ở cho người thu nhập thấp vẫn là cái “chợ” bán tốt.

Về nguồn cung, theo TS.Lê Chí Hiếu, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty CP phát triển nhà Thủ Đức (Thuduc house) dự báo, 2013 sẽ là năm bùng nổ nguồn cung căn hộ ở phân khúc bình dân.

Sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp sẽ khốc liệt hơn, người mua sẽ có nhiều cơ hội và hàng hóa để lựa chọn. Chính vì thế những doanh nghiệp có lợi thế về uy tín, sản phẩm chất lượng, năng lực tài chính mới đủ sức trụ vững trên thị trường.

Theo ông Lê Chí Hiếu, năm 2013 cũng là năm dành cho các nhà đầu tư táo bạo, còn nắm nhiều tiền mặt, có thể thu gom mua lại nhiều dự án giá rẻ chờ thị trường phục hồi sẽ hưởng lợi.

Nhiều nhà đầu tư nước ngoài sẽ quan tâm đến thị trường bất động sản Việt Nam và nhiều hoạt động liên doanh liên kết và thâu tóm, sáp nhập sẽ diễn ra.

Ông Đặng Đức Thành-ủy viên Ban chấp hành Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam nói, thời gian qua, để cứu mình, các doanh nghiệp đầu tư dự án bất động sản đã giảm giá bán căn hộ, đất nền; chuyển đổi từ đầu tư căn hộ cao cấp sang căn hộ bình dân hoặc xây nhà bán cho đối tượng có thu nhập thấp.

Thuduc house là một ví dụ, công ty này đã chuyển việc xây dựng căn hộ cao cấp Cantavil sang xây dựng thêm dòng sản phẩm bình dân.

Tập đoàn địa ốc Nam Long cũng xây dựng thêm dòng sản phẩm căn hộ E.home và bán rất chạy.

Ông Lê Chí Hiếu cũng cho rằng năm 2013 sẽ có rất nhiều doanh nghiệp đổ xô đầu tư xây dựng phân khúc nhà dành cho người có thu nhập thấp.

Tuy nhiên, ông Hiếu cảnh báo nếu không có sự kiểm soát hoặc doanh nghiệp thiếu sự cân nhắc mà đầu tư ồ ạt thì không khéo sẽ dẫn đến tình trạng dư thừa nhà giá thấp trong tương lai không xa.

Ông Hiếu cho rằng, cần nên đầu tư theo tỷ lệ 1-2-1, tức là 25% căn hộ cao cấp, 50% căn hộ trung cấp và 25% căn hộ thấp cấp. Tỷ lệ này sẽ giữ cho thị trường có sự ổn định cao.

Về giá, ông Đặng Đức Thành cho rằng giá bất động sản hiện nay đã giảm 50%, thậm chí hơn nữa, và giá nhiều căn hộ chung cư đã xuống đến đáy.

Hiện nay giá căn hộ chung cư trung cấp tại Hà Nội, TP.Hồ Chí Minh xoay quanh 10 triệu đồng/m2 và không thể xuống hơn được nữa.

 

 

An Thảo (Theo TPO)

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo