Bất động sản

Năm 2013, giá bất động sản sẽ tăng?

Sau khi Ngân hàng Nhà nước quyết định mở van tín dụng cho lĩnh vực bất động sản, nhiều chủ đầu tư, nhà đầu tư kỳ vọng sẽ có tác động tích cực tới thị trường.Cho tới thời điểm hiện tại, tín hiệu về thị trường ấm lên mới le lói ở phân khúc đất nền. Nhưng, khả năng năm 2013, giá bất động sản sẽ có sự điều chỉnh mới.
Không còn tài sản thế chấp
 

Sau quyết định mở van tín dụng cho bất động sản, trên thị trường, phản ứng tích cực đầu tiên là mã chứng khoán của các doanh nghiệp
bất động sản đồng loạt màu xanh. Nhưng bên cạnh những tín hiệu tích cực đó, là nỗi lo của các doanh nghiệp bất động sản về lộ trình được tiếp cận về vốn như thế nào.
 
 
Theo ông Nguyễn Hữu Cường, Chủ tịch Câu lạc bộ bất động sản Hà Nội, trước đó, Quyết định số 8844 về mở van tín dụng bất động sản cho 4 nhóm đối tượng để hoàn thiện dự án phát triển nhà ở được bàn giao và đưa vào sử dụng trước 31/12/2011, mọi người đều kỳ vọng được vay. Nhưng đây chỉ là biện pháp tâm lý. 
 

Đợt mở van tín dụng hoàn toàn cho lĩnh vực
bất động sản lần này nhiều doanh nghiệp kỳ vọng được vay. Tuy nhiên, Ngân hàng Nhà nước chỉ công bố giảm lãi suất huy động, chứ không công bố lãi suất cho vay. Lĩnh vực sản xuất kinh doanh nói chung và bất động sản nói riêng hiện tiếp cận được với nguồn vốn vay tương đối khó khăn.
 
Mặt khác, vốn cho vay còn khá cao, mặc dù nhiều ngân hàng đã thông báo mức 16 - 18%, song để làm ăn có lãi, mức vay này còn khá cao đối với doanh nghiệp. Trong khi đó, nhiều doanh nghiệp đã thế chấp hết tài sản, lo trả nợ cũ, đặc biệt là các doanh nghiệp bất động sản, nên hiện tại các doanh nghiệp này ít có cơ hội để vay tiếp.  
 

Ông Nguyễn Chí Thanh, Tổng Giám đốc Công ty liên doanh cao ốc Quốc tế Hồ Tây cho rằng, với mức vay như hiện nay chưa giúp được gì các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp
bất động sản trong thời điểm khó khăn hiện tại.
 

Nhiều doanh nghiệp
bất động sản đã không còn vốn để thực hiện tiến độ xây dựng dự án. "Với lần giảm lãi suất huy động và giảm lãi suất cho vay lần này chỉ giúp các doanh nghiệp bất động sản "không chết ngay" hoặc chỉ để phục vụ cho việc kinh doanh của ngân hàng đó" - ông Thanh cho hay. 
 

Cơ hội cho người mua
 

Một lãnh đạo Viettinbank - chi nhánh Hải Phòng cho rằng, với mức l
ãi suất huy động giảm xuống 12%, là cơ hội cho các lĩnh vực kinh doanh khác như chứng khoán, bất động sản hồi phục và ấm trở lại.
 

Ông Nguyễn Chí Thanh chia sẻ, với mức lãi suất 12%, là tín hiệu tích cực cho thị trường
bất động sản. Bởi khi người dân gửi ngân hàng với lãi suất thấp, dòng tiền đó sẽ  chuyển sang đầu tư bất động sản.
 

Thời điểm hiện nay nhà đầu tư và người tiêu dùng có thể mua sản phẩm
bất động sản, đây có thể là giá chạm đáy. Theo tính toán của ông Thanh, một dự án hạng trung với giá từ 12 - 14 triệu đồng/m2 (đây là mức giá chưa đóng phí đất, giá nhân công chưa tăng). Nhưng khi tính thuế đất và giá nhân công đã được điều chỉnh, thì chủ đầu tư bán 17 triệu đồng/m2 là không có lãi.  Như vậy, người tiêu dùng hoàn toàn có thể mua vào được.
 

Ông Đào Trọng Thi, Phó Tổng Giám đốc Viglacera cho rằng, khi trần lãi suất huy động giảm, người dân sẽ đổ tiền vào
bất động sản và các lĩnh vực kinh doanh khác. Để đi tắt đón đầu một bước, thời điểm này, nhà đầu tư có thể mua sản phẩm bất động sản.
 
 
Ông Thi lý giải, ngoài những vấn đề thông tin tài chính vĩ mô, cuối năm nay, Luật Đất đai được điều chỉnh, như chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, tiền sử dụng đất tăng lên… chắc chắn giá bán bất động sản năm 2013 sẽ tăng.
 
 
"Từ năm 2013 trở đi, giá bất động sản sẽ có sự điều chỉnh và nguồn cung bất động sản trong thời gian tới cũng sẽ không nhiều. Hàng loạt yếu tố như trên, người tiêu dùng và nhà đầu tư nên xem xét, đón trước cơ hội này" - ông Thi dự báo.
 
 
Việc nới lỏng tín dụng bất động sản không có nghĩa đây là một giải pháp giải quyết hàng tồn cho doanh nghiệp. Việc có bán được hàng hay không phụ thuộc vào chính doanh nghiệp làm ăn có uy tín. Và như vậy, qua đợt này cho thấy, thị trường một lần nữa thanh lọc nhà đầu cơ, những doanh nghiệp không giữ chữ tín với khách hàng.

Ông Nguyễn Quốc Khánh - T
ổng Giám  đốc Công ty CP Đầu tư và phân phối DTJ

Theo KTĐT

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo