Bất động sản

Năm 2018 thị trường căn hộ giá rẻ “lên ngôi”

(DNVN) - Theo dự báo của các chuyên gia, trong giai đoạn 2017 - 2020, thị trường bất động sản sẽ có sự điều chỉnh lớn để giải quyết tình trạng lệch pha cung - cầu hiện nay, trở lại với khuynh hướng phát triển lành mạnh, bền vững hơn. Sang đến năm 2018, nguồn cung những căn hộ giá rẻ đang có dấu hiệu tăng mạnh. Phân khúc này cũng được đánh giá là sẽ có một năm thành công trong thị trường bất động sản nói chung và căn hộ giá rẻ nói riêng.

Căn hộ giá rẻ lên ngôi.

Người dân săn căn hộ giá rẻ

Theo thống kê của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, năm 2017, tỷ lệ tiêu thụ phân khúc căn hộ bình dân là 92%, gần như có hàng là hết. Nếu năm nay phân khúc này tiếp tục được các doanh nghiệp bất động sản đầu tư thì cơ hội chiến thắng sẽ rất cao. Các chuyên gia bất động sản cũng cho rằng, hiện nay, trên thị trường đã xuất hiện những dự án nhà ở thương mại có giá rẻ hơn nhà ở xã hội và nếu không cẩn thận, mặc dù được hưởng nhiều ưu đãi nhưng nhà ở xã hội vẫn sẽ ế ẩm.

Trong khi đầu năm 2018 thị trường kỳ vọng nhiều vào phân khúc nhà ở thương mại giá rẻ, nhưng thực tế Savills ghi nhận năm 2017, nguồn cung phân khúc căn hộ hạng C lại giảm, số dự án căn hộ giá bán dưới 15 triệu đồng/m2 rất ít. Trong khi đó, phân khúc hạng B cũng giảm, riêng hạng A lại tăng gấp đôi so với năm 2016. Theo dự báo, trong năm 2018 sẽ có khoảng 26.300 căn được mở bán ra. Hạng B mong đợi sẽ tiếp tục dẫn đầu nguồn cung thị trường.

Trong quý này, Savills Việt Nam sẽ có 10 dự án mở bán mới và 3 dự án mở bán thêm đóng góp khoảng 1.290 căn. Nguồn cung sơ cấp đạt khoảng 3.924 căn, tăng 4% theo quý và 52% theo năm. Dự báo từ quý I/2018, sẽ có khoảng hơn 2.500 căn được đưa ra thị trường đến từ 12 dự án mới. Một số chủ đầu tư tiêu biểu là Vimedimex, Vingroup và Bitexco.

Thực tế những năm qua cho thấy, có đến 80% tổng cầu thuộc phân khúc nhà ở giá rẻ. Tuy nhiên, trong năm 2017, nguồn cung ở phân khúc này chỉ chiếm 20%. Nhà ở giá rẻ là những căn hộ có giá khoảng 14 - 15 triệu đồng/m2. Khoảng vài năm trước, việc tìm mua những dự án nhà ở với mức giá này không khó, thậm chí có những dự án chào bán từ 12 triệu đồng/m2. Tuy nhiên, từ đầu năm 2017, nguồn cung cho phân khúc này giảm đáng kể. Nhiều dự án nhà ở giá rẻ cũng dao động mức giá 20 triệu đồng/m2, khiến người dân thiếu đi sự lựa chọn.

 

Nhà ở giá rẻ là sự lựa chọn của nhiều người, đặc biệt là những gia đình trẻ, người độc thân, người từ tỉnh lẻ đến lập nghiệp ở thành phố bởi tâm lý của người Việt là muốn “an cư lạc nghiệp”. Do vậy, sự chênh lệch giữa nguồn cung - cầu của phân khúc nhà ở giá rẻ hiện nay không phải là nhỏ.

Chính thực trạng này cho thấy, phân khúc nhà ở giá rẻ đang là mảnh đất màu mỡ đối với các doanh nghiệp bất động sản. Tổng cầu lớn khiến giới chuyên gia cho rằng, năm 2018 vẫn sẽ là năm mà nhà ở giá rẻ chiếm lĩnh thị trường. Tuy nhiên, việc chú trọng vào các tiện ích của nhà ở giá rẻ sẽ khiến cho thị trường này bước vào bước phát triển mới so với trước đây.

Căn hộ giá rẻ được kỳ vọng nhiều vào năm 2018.

Phân khúc nhà ở giá rẻ sẽ nở rộ trong 2018

Trước sự phát triển mạnh mẽ của phân khúc căn hộ trung, cao cấp và bất động sản nghỉ dưỡng trong năm 2017, giới bất động sản cho rằng, trong năm 2018, các phân khúc sẽ có sự phát triển tương đối cân bằng hơn, trong đó phân khúc căn hộ giá trung bình vẫn luôn giữ được lợi thế của mình. Tại các thành phố lớn, phân khúc căn hộ chung cư có giá bình dân vẫn là phân khúc chủ đạo để dẫn dắt thị trường hiện nay.

Mặc dù là phân khúc hấp dẫn và có nguồn cung khan hiếm nhưng nhà ở giá rẻ vẫn cần có những yếu tố để thu hút khách hàng chứ không phải chỉ là vấn đề giá cả. Một số chuyên gia quy hoạch lại cho rằng, nhà ở giá rẻ hiện nay thường nằm ở vị trí xa trung tâm, giao thông không thuận tiện, chất lượng dịch vụ, cơ sở hạ tầng còn hạn chế nên mặc dù giá rẻ vẫn chưa thu hút được người dân.

 

Do vậy, các dự án nhà ở giá rẻ cần được xây dựng hướng đến các khu vực có nhu cầu ở thực, phù hợp với mong muốn và nhu cầu sống của người dân. Nếu dự án có mặt hạn chế nào thì cần phải bổ sung, khắc phục nhược điểm bằng các ưu điểm khác.

Nên đọc
Tuyết Thùy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo