Văn hóa

Năm nay, Hà Nội không có lễ hội hoa

Theo thông tin mới nhất từ Sở VHTT&DL Hà Nội, dịp Tết dương lịch năm 2013, thay bằng lễ hội hoa, nhân dân Thủ đô và du khách sẽ được thưởng thức nhiều chương trình văn hóa nghệ thuật đặc sắc diễn ra xung quanh hồ Hoàn Kiếm với chủ đề “Hội xuân”.

 Chương trình diễn ra từ ngày 30/12/2012 đến 1/1/2013.

Đã nhiều năm nay, Lễ hội hoa bên bờ hồ Hoàn Kiếm là điểm hẹn của du khách và người Hà Nội vào mỗi dịp xuân về. Rất nhiều loài hoa, với các trang trí tiểu cảnh, cùng các hình thức kết rồng kỷ lục đã tạo dấu ấn trong lòng người thưởng ngoạn. Tuy nhiên, mỗi năm khi lễ hội hoa được tổ chức, không ít những hệ lụy xảy ra, nào thì chen chân vào lễ hội, giới trẻ dẫm lên hoa để chụp ảnh, và đặc biệt là cảnh tranh cướp hoa sau Lễ hội hoa năm 2010 đã rấy lên một hồi chuông báo động về ý thức của người tham gia hội.

Mỗi mùa lễ hội việc đảm bảo trật tự an ninh là nỗi lo thường trực của nhà quản lý. Sở VHTT&DL không cho biết lý do chính thức tại sao xuân 2013 không có lễ hội hoa như thường niên, mà chỉ thông báo các hoạt động nghệ thuật điểm nhấn nhân dịp này, như: Chương trình nghệ thuật đặc biệt chào năm mới vào tối 30/12 và sáng 1/1 tại tượng đài Lý Thái Tổ là nơi diễn ra, lễ hội làng Lệ Mật (Long Biên) vào sáng 31/12 cùng lễ dâng hương, múa trống hội, múa lân, múa rồng, lễ hội đường phố... Sân khấu nhà bát giác là địa điểm biểu diễn nghệ thuật dân tộc như: Hát xẩm, ca trù, múa dân gian, kèn đồng…

Cùng thời gian trên, các đội văn nghệ quần chúng đến từ các ngành, các địa phương trên địa bàn thành phố sẽ dành tặng công chúng các tiết mục ca múa nhạc đặc sắc ca ngợi quê hương, đất nước đổi mới tại sân khấu Phú Gia. Cũng tại sân khấu Phú Gia, Đoàn xiếc Hà Nội sẽ trình làng chương trình xiếc- tạp kỹ chọn lọc vào chiều 1/1. Ngoài chương trình văn hóa nghệ thuật, trong dịp này, Sở VH,TT&DL Hà Nội còn tổ chức gần 40 điểm trưng bày, giới thiệu các sản phẩm làng nghề tinh xảo của đất Thăng Long tại vườn hoa  Lý Thái Tổ.

Nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa và quảng bá hình ảnh khu phố cổ Hà Nội, từ ngày 27/12/2012 đến 27/2/2013, Ban quản lý phố cổ Hà Nội phối hợp với các đơn vị trong quận Hoàn Kiếm tổ chức các hoạt động văn hóa mừng Đảng mừng Xuân Quý Tỵ tại các điển di tích. Cụ thể, đình Kim Ngân (42-44 Hàng Bạc) là điểm giới thiệu, trưng bày tranh của họa sĩ Sĩ Tốt và gia đình ở xã Cổ Đô, huyện Ba Vì; đình Đồng Lạc (38 Hàng Đào) giới thiêu làng nhiếp ảnh truyền thống Lai Xá, huyện Hoài Đức; ngôi nhà di sản 87 Mã Mây giới thiệu tranh dân gian Đông Hồ, Hàng Trống. Các dự án đang triển khai trong khu phố cổ Hà Nội được giới thiệu tại Trung tâm Thông tin Phố cổ (28 Hàng Buồm).

 

 

Lan Hương (Theo KTĐT)
 

 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo