Môi trường

Năng lượng mặt trời thắp sáng “nóc nhà thế giới”

Từ trên cao nhìn xuống những mái nhà của thung lũng Kathmandu, người ta có thể thấy rõ những dấu hiệu của một cuộc cách mạng năng lượng sạch tại đất nước Nepal nhỏ bé, một quốc gia nghèo phía Đông dãy Himalaya và là nơi “nóc nhà” của thế giới.

Nếu như năm 2001, trên toàn lãnh thổ Nepal chỉ mới có 10 công ty hoạt động trong lĩnh vực năng lượng mặt trời thì đến nay đã có khoảng 80 công ty. Sự tăng vọt về số lượng những công ty là một trong những dấu hiệu cơ bản cho thấy sự bùng nổ năng lượng mặt trời tại Nepal trong thập kỷ qua.

 

Phần lớn năng lượng mặt trời tại đây đều phục vụ những người dân vùng nông thôn. Họ đã phải sống trong tăm tối suốt một khoảng thời gian dài và luôn khao khát có điện để thắp sáng vào ban đêm và phục vụ những nhu cầu thiết yếu hàng ngày. Giờ đây, hy vọng của hàng nghìn hộ gia đình đã trở thành hiện thực.

 

Chỉ tính riêng Công ty Solar Electricity – một trong những doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực năng lượng sạch – do Yug Tamrakar quản lý đã đưa năng lượng mặt trời tới 100.000 ngôi nhà mà chủ yếu thuộc khu vực đồi núi, vùng sâu, vùng xa.

 

Ngoài việc đáp ứng nhu cầu về điện cho người dân, các công ty năng lượng mặt trời còn hỗ trợ lắp đặt hệ thống điện mặt trời cho các công trình tôn giáo, phúc lợi xã hội như tu viện, hệ thống máy bơm nước cộng đồng, trạm xá…

 

Đặc biệt, tháng 6 năm nay tiếp tục đánh dấu thêm một bước tiến mới trong công cuộc chinh phục năng lượng mặt trời của Nepal khi hệ thống năng lượng mặt trời quy mô lớn đầu tiên phục vụ cho lưới điện quốc gia do Chính phủ Nhật Bản tài trợ sẽ đi vào thử nghiệm.

 

Hơn một thập kỷ trước, không người dân nào ở Kathmandu sử dụng năng lượng mặt trời nhưng giờ đây, không chỉ riêng dân Kathmandu mà rất nhiều người dân Nepal ở các vùng, miền khác, như Rakesh Shrestha chẳng hạn, đang hình thành thói quen sử dụng nguồn năng lượng sạch, thân thiện với môi trường này để có thể tồn tại trong thời đại khan hiếm năng lượng ngày một gia tăng.

 

Theo thiennhien/ IPS
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo