Quốc tế

NATO cho Montenegro gia nhập để gây phiền nhiễu chính trị với Nga

Các tiêu chí để gia nhập NATO luôn nghiêm ngặt, bao gồm yêu cầu về nhân quyền, cải cách cấu trúc an ninh, không có tranh chấp lãnh thổ với các nước láng giềng.

Tuy nhiên, tất cả những tiêu chí này có thể bị quên lãng với trường hợp Montenegro (Chernogorya), khi đến ngày 5/6, quốc gia này sẽ chính thức trở thành thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

NATO cho Montenegro gia nhập để gây phiền nhiễu chính trị với Nga.

Trong khi đó, ở nước này vẫn tiếp diễn những cuộc biểu tình chống đối, còn cải cách chỉ thuần túy mang tính trang trí, phe đối lập không tham gia công việc của Quốc hội, và cho đến nay vẫn không tiến hành được việc phân định biên giới với nước Cộng hòa tự xưng Kosovo. Ngoài ra, Montenegro gia nhập NATO không qua trưng cầu dân ý.

Vẫn không rõ tại sao NATO lại cần đến đất nước Balkan này, bởi vì xét từ góc độ quân sự thì thành viên mới không giúp Liên minh gia tăng sức mạnh. 

Hiện, nguồn tin chưa được kiểm chứng cho rằng Nga đang "ghen tị" vì Moskva đang quan tâm đến việc sử dụng hải cảng của Montenegro. Tuy nhiên, theo nhà hoạt động chính trị nổi tiếng Marko Milacic, NATO kết nạp Montenegro chỉ thuần túy để gây phiền nhiễu chính trị cho Nga.

"Việc kết nạp cần thiết cho NATO để phô trương sức mạnh của khối Liên minh, trong đó có với Serbia. Với sự hỗ trợ của Montenegro, NATO muốn đạt đến quân sự hóa khu vực còn Serbia là một cầu thủ lớn ở địa bàn này". Bên cạnh đó, Sputnik cho rằng Montenegro sẽ là đất nước đầu tiên ra khỏi liên minh NATO sau khi có sự thay đổi của bộ máy chính quyền trong nước.

Nên đọc
theo Sputnik
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo