Quốc tế

NATO lại đưa ra lý do ngăn cản Thổ mua S-400

(DNVN)-NATO đã tiếp tục đưa ra lý do để ngăn cản Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa tối tân S-400 của Nga.

Tờ Breaking Defence dẫn lời người đứng đầu Uỷ ban Quân sự Liên minh, Tướng Petr Pavel cho biết, việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumph của Nga khiến NATO vô cùng lo ngại. 

Đại diện của NATO cho rằng, hệ thống S-400 không tương thích với các công nghệ của NATO, do đó hệ thống phòng không Nga sẽ được sử dụng như là một đơn vị riêng biệt, không được tích hợp vào hệ thống phòng không thống nhất của liên minh.

Hệ thống tên lửa phòng không S-400 của Nga. 

Tuy nhiên, ông Pavel lưu ý vấn đề chính ở đây là thông tin hoạt động, bao gồm cả dữ liệu về cơ sở hạ tầng quân sự NATO ở Thổ Nhĩ Kỳ. Tướng Pavel nhấn mạnh, thông tin này sẽ được giữ trong các hệ thống của Nga.

Người đứng đầu Uỷ ban quân sự liên minh cũng bày tỏ mối quan tâm về thực tế vận hành S-400 đòi hỏi một mức độ đào tạo nhất định. Do vậy, các chuyên gia Nga sẽ được gửi đến để hướng dẫn những người lính Thổ Nhĩ Kỳ. Họ sẽ có cơ hội tiếp cận với những thông tin tình báo quan trọng, mà sau đó có thể được chuyển giao cho chính quyền Nga. Và đây cũng là lý do khiến khối đồng minh quân sự này quan ngại. 

Trước đó, các phương tiện truyền thông cho biết Mỹ có thể áp đặt lệnh trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ nếu họ mua hệ thống phòng không Nga S-400 Triumph.

Hồi đầu tháng 2, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu phản đối những lời đe dọa liên quan đến việc mua các hệ thống S-400 của Nga. 

"Chúng tôi không sử dụng và sẽ không chấp nhận những lời lẽ đe dọa. Đúng vậy, quốc hội Mỹ đã phê chuẩn đạo lực trừng phạt Nga. Tuy nhiên, chúng tôi cần phải đảm bảo an ninh quốc gia của mình. Ankara dự định mua tổ hợp phòng không của các đồng minh của NATO, nhưng "luôn gặp phải một số vấn đề". Vì vậy, Thổ Nhĩ Kỳ bắt đầu đàm phán với các nước khác và vào tháng 12 năm 2017 và đã ký kết thỏa thuận với Nga về việc cung cấp các hệ thống phòng không S-400 Triumf", ông Mevlut Cavusoglu chia sẻ. 

 

Trước đó, Bộ Ngoại giao Mỹ dọa sẽ áp đặt các biện pháp thích hợp chống lại những quốc gia sẵn sàng mua hệ thống S-400 của Nga. 

Tháng 12/2017, Moscow và Ankara đã hoàn tất thỏa thuận bàn giao các hệ thống tên lửa đất đối không S-400. 

Nên đọc
Minh Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo