Quốc tế

Nga bàn giao tên lửa S-400 cho khách hàng nước ngoài đầu tiên

(DNVN)-Nga đã bắt đầu giao các hệ thống tên lửa phòng không S-400 Triumf cho Trung Quốc - khách hàng nước ngoài đầu tiên - trong khuôn khổ thỏa thuận ký kết năm 2014.

Hãng tin TASS hôm 18/01 dẫn lời một nguồn tin cho hay, việc thực hiện thỏa thuận vừa bắt đầu và lô hàng đầu tiên đã được gửi đến Trung Quốc. 

Theo nguồn tin này, lô hàng bao gồm một trạm kiểm soát, một trạm radar, thiết bị hỗ trợ, các linh kiện và một số bộ phận khác của hệ thống tên lửa S-400. Tuy nhiên, hợp đồng không có nội dung chuyển giao công nghệ hoặc giấy phép sản xuất. 

Năm 2017, Nga đã huấn luyện một nhóm quân nhân Trung Quốc sử dụng các hệ thống S-400. Trong khi đó, Cơ quan Hợp tác Kỹ thuật - Quân sự của Liên bang Nga từ chối bình luận về thông tin này. 

Hệ thống tên lửa S-400 của Nga.

Tháng 11/2014, Nga và Trung Quốc đã ký kết hợp đồng cung cấp S-400. 1 năm sau đó, Trợ lý tổng thống Nga về hợp tác quân sự Vladimir Kozhin đã xác nhận hợp đồng này. 

Tháng 6/2016, Giám đốc Tập đoàn Rostec của Nga, ông Sergei Chemezov, cho biết, quân đội Trung Quốc sẽ nhận các hệ thống S-400 vào sau năm 2018. 

Hôm 07/12/2017, ông Chemezov cho biết việc chuyển giao S-400 sẽ bắt đầu trong tương lai gần. 

Trung Quốc là khách hàng nước ngoài đầu tiên mua hệ thống phòng thủ tên lửa này, trong khi khách hàng thứ hai là Thổ Nhĩ Kỳ. Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia thành viên NATO đầu tiên mua S-400 của Nga. 

S-400 là hệ thống tên lửa phòng không tối tân nhất và đã được Nga đưa vào vận hành trong năm 2007. S-400 được thiết kế để tiêu diệt máy bay, tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình, và cũng có thể được sử dụng để tấn công các mục tiêu trên mặt đất. 

 

S-400 có thể phóng 3 loại tên lửa với những khả năng khác nhau và có thể bay ở tốc độ siêu thanh và bội siêu thanh và ngăn chặn các mục tiêu ở khoảng cách xa tối đa 400 km.

Hiện tại chỉ có duy nhất Lực lượng vũ trang Nga được trang bị các hệ thống S-400. Nga có kế hoạch cung cấp hệ thống tên lửa này cho Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấ Độ và Ả Rập Saudi. 

Nên đọc
Minh Thu (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo