Quốc tế

Nga: Đề phòng Mỹ lập căn cứ quân sự, Syria vây kín Al-Tabaqah

(DNVN)-Một chuyên gia có tiếng của Nga tiết lộ rằng, Mỹ có kế hoạch thành lập một căn cứ quân sự ở khu vực al-Tabaqa thuộc tỉnh Raqqa, đồng thời khẳng định rằng quân đội Syria đã bao vây thị trấn này.

Trong một bài phân tích gần đây đăng tải trên tờ báo Nezavisimaya Gazeta, ông Vladimir Mukhin, một chuyên gia quân sự Nga đã nhắc tới những báo cáo từ các nguồn tin Syria rằng, Mỹ đã nhất trí với lực lượng người Kurd thiết lập một căn cứ quân sựal-Tabaqa, và cho biết khu vực này có vai trò rất quan trọng với Mỹ. 

Ông cho biết thêm, thị trấn này có một căn cứ không quân và các chiến đấu cơ đồn trú tại sân bay này hỗ trợ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF) trong chiến dịch ở Raqqa. 

Theo một chuyên gia Nga, đề phòng Mỹ lập căn cứ quân sự, Syria vây kín Al-Tabaqah

Chuyên gia Nga cũng nhắc tới chiến dịch của quân đội Syria ở Tây Raqqa, đồng thời khẳng định Damascus không có ý định đối phó với lực lượng người Kurd. 

Chuyên gia này cho biết thêm, Mỹ phản đối đề xuất của Nga vào mùa thu năm 2016 tham gia chiến dịch chung chống lại khủng bố tại Syria và được cho là không chỉ ủng hộ các động thái li khai tại Syria bằng cách đẩy mạnh SDF, mà còn ngăn chặn chính phủ Syria giành lại quyền kiểm soát các mỏ dầu khí trong cuộc xung đột với IS. Và theo ông, điều này giân tăng tầm quan trọng của căn cứ không quân al-Tabaqa.

Một mặt, chính phủ Syria và lực lượng đồng minh đang tiến hành các chiến dịch quân sự chống lại căn cứ của IS từ Aleppo và các khu vực dọc rìa phải sông Euphrates và có thể tiến công về al-Tabaqa và bao vây nó. 

Mặt khác, họ có thể đẩy lùi lực lượng người Kurd khỏi các mỏ năng lượng gần al-Tabaqa.

Theo chuyên gia Vladimir Mukhin, hiện tại, quân đội Syria có thể tiến công tới hai khu vực chiến lược. Thứ nhất là tiến về phía Đông, tức là các vị trị được hỗ trợ bởi Washington. Thứ hai là tiến về phía Đông Nam, tức là Deir Ezzur. 

 

Tuy nhiên, ông cho biết thêm, khả năng cao nhất là lực lượng Syria sẽ tiếp tục tiến công về phía Deir Ezzur bên sườn Tây của sông Euphrates để tới các mỏ dầu. 

Nên đọc
Thu An (Theo FNA)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo