Quốc tế

Nga diễu binh hoành tráng kỷ niệm 72 năm Ngày Chiến thắng

Ngày 9/5, Nga kỷ niệm 72 năm Ngày Chiến thắng Phát-xít Đức với cuộc diễu binh của 10.000 quân, 114 thiết bị quân sự và 72 máy bay chiến đấu trên Quảng trường Đỏ ở Moscow, theo Sputnik News.

Ngày hôm nay 9/5, cuộc diễu binh bắt đầu diễn ra vào lúc 10h sáng (theo giờ Moscow) và được tường thuật trực tiếp trên nhiều kênh truyền hình và phát thanh lớn của Nga.

Cuộc diễu binh quy mô lớn với sự góp mặt của 10.000 quân, 114 tăng thiết giáp quân sự và 72 máy bay chiến đấu. Sự kiện gồm ba phần chính là diễu binh bộ binh, giới thiệu các thiết bị tăng thiết giáp và màn trình diễn của máy bay chiến đấu quân sự.

Máy bay chiến đấu của Nga tập dượt trước Lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng.

Đáng chú ý, sự kiện năm nay có 210 phụ nữ tham gia cuộc diễu hành, tăng gấp đôi so với năm 2016. Quân đội trẻ tuổi Yunarmia, một phong trào quân sự yêu nước từ 11 đến 18 tuổi cũng lẫn đầu tiên tham gia diễu binh. Phong trào này được tạo ra bởi Bộ Quốc phòng  Nga vào năm 2015 nhằm mục đích tạo ra một thế hệ học sinh giỏi và yêu nước. Đội quân hiện nay có khoảng 30.000 thành viên.

Phần tăng thiết giáp của cuộc diễu hành đánh dấu sự có mặt của hệ thống tên lửa phòng không tầm ngắn Tor-M2DT mới được phát triển và hệ thống tên lửa đất đối không Pantsir-SA, được thiết kế để hoạt động ở Bắc Cực. 

Hệ thống tên lửa Buk-M2 trong cuộc tổng duyệt diễu binh.

Phiên bản T-72B3M mới của xe tăng chiến đấu chính T-72 cũng lần đầu tiên tham gia diễu hành. Đầu tiên được đưa vào hoạt động vào năm 2016, chiếc xe tăng đã được nâng cấp một động cơ mạnh mẽ hơn và một hệ thống kiểm soát hỏa lực mới.

Chương trình trên không bao gồm máy bay chiến đấu Sukhoi Su-30SM lần đầu tiên biểu diễn trước công chúng. Nhóm các phi công Nga Knights đã nhận được máy bay phản lực mới được phát triển vào năm 2016.

Lễ kỷ niệm ngày sẽ kết thúc với màn bắn pháo hoa trên Quảng trường Đỏ lúc 10h tối, theo giờ địa phương. 

 

Nên đọc
Phương Thu (theo Sputnik News)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo