Quốc tế

Nga dỡ bỏ lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ liên quan vụ bắn hạ Su-24

Nga vừa đồng ý dỡ bỏ lệnh trừng phạt thương mại với Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến việc Ankara bắn hạ một phi cơ Su-24 của Moscow.

Một thỏa thuận hợp tác đã được Phó thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Mehmet Simsek và người đồng cấp Nga Arkady Dvorkovich ký bên lề hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo khu vực Biển Đen tổ chức tại Istanbul ngày 22/5, theo tin tức trên báo VnExpress.

Theo hãng tin, đây là bước quan trọng hướng đến bình thường hóa quan hệ giữa Nga với Thổ Nhĩ Kỳ và tăng khối lượng thương mại.

Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt tay người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan. Ảnh: Sputnik.

Chính phủ Nga ra thông báo xác nhận tài liệu "về dỡ bỏ các hạn chế thương mại song phương" được ký dưới sự chứng kiến của Thủ tướng Nga Dmitry Medvedev và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Binali Yildirim. Hiện chưa rõ nội dung chi tiết tài liệu nhưng dự kiến nó cho phép Nga tái nhập khẩu cà chua từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Sự việc không quân Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi một máy báy chiến đấu của Nga ngày 24/11/2015 đã gây ra một cuộc khủng hoảng trong quan hệ giữa hai nước, khiến Moskva áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt Ankara, theo tin tức trên TTXVN.

Ngoài các lệnh cấm nhập khẩu hàng hóa, Nga cũng cấm mọi hoạt động du lịch tới Thổ Nhĩ Kỳ khiến ngành "công nghiệp không khói" của nước này bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Hiện quan hệ giữa hai nước đang dần cải thiện sau khi đạt được một thỏa thuận hòa giải vào mùa Hè năm 2016. Hai nước cũng đang hợp tác trong nỗ lực chấm dứt tình hình xung đột tại Syria.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo VnExpress, TTXVN)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo