Quốc tế

Nga hỏi khó: Mỹ tuân thủ luật pháp quốc tế nào?

Theo chuyên gia Nga, phương Tây từ lâu đã không tôn trọng luật pháp quốc tế, điển hình là vụ không kích Syria, vụ trục xuất các nhà ngoại giao Nga.

Những bằng chứng vạch tội Mỹ

Theo Sputnik, ngay tại cuộc họp báo đầu tiên kể từ khi nhậm chức, tân Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã lên tiếng cáo buộc Nga về tất cả các vấn đề, từ cuộc tấn công vào Gruzia năm 2008 đến vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Sergei Skripal tại Anh hồi đầu tháng 3 vừa qua.

Ông Pompeo nhấn mạnh: "Mỹ tuyên bố rõ rằng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) không có ý định trở lại quan hệ bình thường với Nga chừng nào Moscow chưa thực hiện những thay đổi rõ ràng trong các hành động của mình và chưa tuân thủ các tiêu chuẩn của luật pháp quốc tế".

Ngoại trưởng Mỹ - Mike Pompeo.

Theo Sputnik, ngay sau phát biểu trên, nhiều người ở Nga đặt câu hỏi ông Pompeo đang nói về luật pháp quốc tế nào? 

Giáo sư Vladimir Kolotov, Trưởng bộ môn lịch sử các nước Viễn Đông, thuộc trường Đại học Tổng hợp Quốc gia St. Petersburg, cho rằng bản thân các nước phương Tây từ lâu đã không tôn trọng luật pháp quốc tế.

Hàng trăm nhà ngoại giao bị trục xuất dưới cái cớ một cựu nhân viên của GRU là Skripal bị đầu độc, dù chưa có bằng chứng rõ ràng. Mặc dù sau đó có thông tin cho rằng hóa chất được sử dụng trong vụ đầu độc cựu điệp viên Skripal có thể được sản xuất tại bất kỳ quốc gia nào (kể cả Mỹ), nhưng cũng không có nước nào lên tiếng xin lỗi Nga về vấn đề này.

Những quả tên lửa của Mỹ, Anh và Pháp bay vào Syria với "cái cớ giả tạo " rằng dường như chế độ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã thực hiện vụ tấn công hóa học nhằm vào dân thường.

Khi Nga đưa tới châu Âu những nhân chứng đã tham gia quá trình ghi hình vụ tấn công hóa học "bị dàn dựng" ở Douma, truyền thông phương Tây lại không đề cập đến điều này.

 

Mỹ đòi hạ cờ Nga ở Lãnh sự quán Nga tại Seattle sau khi quyết định đóng cửa cơ sở ngoại giao này.

Trước đây, cựu Ngoại trưởng Mỹ Colin Powell cũng đã đưa ra chiếc ống nghiệm chứa đường ngay tại diễn đàn Liên hợp quốc như là bằng chứng về việc Iraq sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt và kết qủa là quốc gia này đã bị phá hủy hoàn toàn.

Mỹ cũng đã vi phạm luật pháp quốc tế khi tịch thu tài sản ngoại giao của Nga - một hành động không bao giờ xảy ra, thậm chí cả trong thời chiến.

Theo Sputnik, chúng ta đang sống trong thời kỳ chiến tranh hỗn hợp: chiến tranh kinh tế, chiến tranh thông tin, chiến tranh mạng.
Những người bị suy yếu bởi các biện pháp trừng phạt, những người bị tẩy não bằng thông tin giả đang bị tiêu diệt bằng vũ khí thông thường.

Mỹ vi phạm tất cả các tiêu chuẩn quốc tế khi đe dọa áp dụng các biện pháp trừng phạt chống những nước đang hợp tác với Nga trong lĩnh vực kỹ thuật-quân sự, đồng thời ép họ mua vũ khí của Mỹ.

Nếu các quốc gia này gia tăng sự phụ thuộc vào công nghệ cao và vũ khí của Mỹ thì khả năng quốc phòng của họ sẽ bị suy giảm nghiêm trọng. Nếu các nước này sử dụng vũ khí công nghệ cao của Mỹ, Washington luôn có khả năng vô hiệu hóa chúng.

 

Bất cứ lúc nào Mỹ cũng có thể tiếp cận thông tin trên máy tính với các phần mềm của chính họ, phá hỏng cơ sở hạ tầng có tầm quan trọng sống còn của bất kỳ quốc gia nào. Khi đó, Mỹ hoàn toàn dễ dàng có thể cưỡng ép các nước này.

Nên đọc
Theo Đất Việt
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo