Tin tức - Sự kiện

Nga phóng thành công tên lửa hạng nặng Angara

Theo Bộ Quốc phòng Nga, ngày 23/12/2014, nước này đã phóng thành công phiên bản hạng nặng của hỏa tiễn Angara đời mới. Nga hy vọng vực dậy nền công nghiệp không gian chiến lược, và tăng cường khả năng phòng thủ của mình.

Hỏa tiễn hiện đại Angara của Nga.

Trong một bản thông cáo, Bộ Quốc phòng Nga cho biết là việc phóng hỏa tiễn Angara 5 được thực hiện ở căn cứ Plassetsk, miền bắc Nga, vào sáng sớm hôm nay. Đích thân Tổng thống Putin đã giám sát sự kiện này thông qua hệ thống liên lạc video.

 

Hỏa tiễn được phóng lên hôm nay  là mô hình hạng nặng, có trọng lượng 773 tấn, và có một trọng tải 24 tấn. Phiên bản nhẹ của hỏa tiễn Angara được phóng lần đầu tiên vào tháng 7 vừa qua, sau lần thử nghiệm thất bại cuối tháng Sáu.

 

Tháng 9 vừa qua, chính quyền Nga đã bật đèn xanh cho một phiên bản hạng cực nặng của loại hỏa tiễn này, có trọng tải từ 120 đến 150 tấn.

 

Qua liên lạc video, ông Putin đã hoan nghênh thành công hôm nay, xem đấy là một "sự kiện quan trọng cho công nghiệp không gian cũng như cho nước Nga". Theo Tổng thống Nga, Angara 5 có thể mang lên không gian những vệ tinh công nghệ cao, quân sự cũng như dân sự, sử dụng trong các hệ thống chống hỏa tiễn, dọ thám, định vị, viễn thông, qua đó "tăng cường đáng kể nền an ninh của Nga".

 

Về phần mình, Thủ tướng Nga Medvedev đã chú ý đến tầm quan trọng chiến lược của Angara, cho phép Nga bớt lệ thuộc vào căn cứ Baikonour ở Kazakhstan, trong việc phóng hỏa tiễn quân sự cũng như thương mại.

 

Ngành không gian Nga - hay nói đúng hơn là Liên Xô - đã nổi tiếng thế giới nhờ thành công vào năm 1961, đưa được con người lên vũ trụ lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại.

 

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, ngành này đã bị một loạt sự cố, cho tên lửa Soyuz cho đến nay vẫn hoạt động hữu hiệu trong việc đưa các phi hành gia lên Trạm Không gian Quốc tế.

PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo