Quốc tế

Nga quyết quét sạch IS nếu bỏ trốn từ Mosul sang Syria

(DNVN) - Nga sẽ đưa ra quyết định quân sự và chính trị trong trường hợp chiến binh Nhà nước Hồi giáo (IS) rút lui từ Mosul Iraq sang Syria. Đây là tuyên bố của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov.

"Hành lang từ Mosul vẫn còn duy trì, tạo ra những rủi ro là chiến binh IS từ Iraq sẽ lọt đến Syria. Tất nhiên, chúng tôi sẽ đánh giá tình hình và đưa ra quyết định, cả về chính trị và quân sự, nếu điều đó xảy ra và nếu có các nhóm chiến binh IS khác tới Syria, nơi nhóm quân chúng tôi đang làm việc theo yêu cầu của chính phủ hợp pháp"- ông Lavrov cho biết tại cuộc họp báo ở Moskva.

Ông Lavrov cũng gọi việc ngừng các chuyến bay của không quân Nga và không quân Syria ở khu vực Aleppo là cử chỉ thiện chí.

Như tin đã đưa trước đó, một cuộc nổi dậy chống lại nhà lãnh đạo Abu Bakr al-Baghdadi của nhóm khủng bố nhà nước Hồi giáo (IS) đã dấy lên ở Mosul, Iraq.

Nga quyết quét sạch IS nếu bỏ trốn từ Mosul sang Syria.

Tại thời điểm này, thành phố thành trì của IS ở Iraq đang ở trong tình trạng hỗn loạn, chiến sự diễn ra giữa những người ủng hộ và  phe phản đối Abu Bakr al-Baghdadi. 

Ngoài ra, lực lượng chính phủ Iraq cùng với lực lượng dân quân người Kurd đang tiến hành chiến dịch quân sự trong vùng lân cận Mosul. Thời gian trước, cảnh sát Hồi giáo thông báo rằng, al-Baghdadi đã bỏ trốn sang Raqqa của Syria, và vợ của ông ta đã bị bắt.

Trước đó, sáng 17/10, Thủ tướng kiêm Tổng Tư lệnh Các Lực lượng Vũ trang Iraq Haider al-Abadi thông báo chính thức bắt đầu các chiến dịch giành lại quyền kiểm soát thành phố Mosul ở miền Bắc từ tổ chức IS.

Nhiều tháng nay, các lực lượng đồng minh và quân đội Iraq đã siết chặt vòng vây tại Mosul, thành phố lớn thứ hai và là thành trì chủ chốt của IS tại Iraq. Mới đây, liên minh đã giành lại những vị trí chủ chốt xung quanh Qayyarah, thị trấn nằm cách Mosul khoảng 60 km về phía Nam, mở màn cho chiến dịch tấn công lớn cuối cùng vào thành trì của IS ở miền Bắc Iraq này.

Nếu chiến dịch tái chiếm Mosul thành công, lực lượng chính phủ Iraq có thể thu hồi một nửa diện tích mà IS đã chiếm giữ ở miền Bắc nước này kể từ tháng 6/2014 đến nay. Tuy nhiên, Liên hợp quốc cũng cảnh báo chiến dịch có thể sẽ tạo ra một cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn nhất thế giới từ trước đến nay.

 

Nên đọc
Công Danh (t/h)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo