Quốc tế

Nga tăng cường bán dầu mỏ cho châu Á

Nga, quốc gia sản xuất dầu thô lớn thứ hai thế giới, đã tăng sản lượng dầu mỏ bán cho các nước châu Á trong năm qua, kéo theo việc các nước xuất khẩu dầu mỏ khác phải giảm thị phần.

Nga đồng loạt tăng cường bán dầu mỏ cho các nước tiêu thụ dầu cao tại châu Á, gây khó cho các nhà sản xuất ở nhiều quốc gia khác - Ảnh: Reuters

 

Theo Bloomberg, Nga đã đồng loạt tăng sản lượng dầu mỏ bán cho các quốc gia có lượng cầu dầu thô cao nhất châu Á như Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc và Ấn Độ lên 25% trong năm ngoái. Điều này gia tăng phần trăm của Nga trong chiếc bánh thị phần dầu thô châu Á, từ 7,2% trong năm 2013 lên 8,7% trong năm 2014. 

 

Việc này đã và đang hỗ trợ cho kinh tế Moscow khá nhiều trong bối cảnh giá dầu duy trì ở mốc khoảng 50 USD/thùng và các lệnh trừng phạt vẫn không thuyên giảm. Ông Victor Shum, phó giám đốc hãng IHS Inc, cho biết: “Đây là động thái mà đôi bên cùng có lợi. Các nước châu Á muốn đa dạng hoá nguồn cung và là một thị trường đang phát triển, còn Nga thì luôn sẵn có dầu thô”.

 

Nhiều nước xuất khẩu dầu mỏ lớn khác như Qatar, Kuwait và các nước vùng Vịnh theo đó đồng loạt bị co hẹp thị phần. Riêng Ả Rập Xê Út giảm thị phần từ 26% xuống còn 24%.

 

Trong bối cảnh lượng cầu dầu thô ở châu Âu hạ xuống cùng việc giá dầu giảm khiến Mỹ dần có thể tự cung tự cấp dầu khí, Bloomberg dẫn nguồn dự báo của Cơ quan Năng lượng quốc gia (IEA) còn cho hay các nhà sản xuất vùng Vịnh hiện đang đưa ra đợt giảm giá kỷ lục cho các nước tiêu thụ dầu thô châu Á.

 

Theo IEA, châu Á sẽ chiếm 2/3 lượng cầu dầu thô tăng lên trong năm nay. Ngược lại, châu Âu sẽ giảm lượng cầu xuống 14 triệu thùng.

Theo Thanh niên
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo