Quốc tế

Nga tiết lộ lý do Triều Tiên thử tên lửa sau gần 2 tháng "im ắng"

(DNVN)-Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov hôm 05/12 đã đưa ra nhận định về vụ thử tên lửa mới nhất sau gần 2 tháng "im ắng bất thường" của Triều Tiên.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov nhận định, vụ thử tên lửa mới nhất của Bình Nhưỡng là động thái đáp trả các hành động gây hấn của Mỹ gần bán đảo Triều Tiên.

"Trong các cuộc thảo luận, các đại diện của Mỹ khẳng định rằng, trong trường hợp Triều Tiên duy trì trạng thái "im ắng" trong vòng 2 tháng qua, Mỹ sẽ giảm hành động quân sự tại khu vực này", Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov phát biểu với báo giới. 

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov.

"Tuy nhiên, điều đáng tiếc là thay vì duy trì trạng thái im lặng đối với cả hai bên, chúng tôi nhận thấy Washington tăng cường hoạt động quân sự trên bán đảo Triều Tiên". 

"Và các bạn mong đợi gì từ Bình Nhưỡng", ông cho biết, ám chỉ tới vụ phóng tên lửa mới nhất diễn ra vào hôm 29/11 của Triều Tiên. 

Trước đó, hôm 30/11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định, Mỹ dường như đã cố tình kích động Triều Tiên tiến hành các hành động cứng rắn. 

"Những bước đi gần đây của Washington dường như cố tình nhằm mục đích khiêu khích Bình Nhưỡng thực hiện các hành động mạnh mẽ", ông Lavrov nhấn mạnh. 

Theo người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga, hồi tháng 9, Mỹ nói bóng gió rằng, các cuộc tập trận quân sự tiếp theo tại khu vực này dự kiến sẽ được tổ chức vào mùa xuân, vì vậy "Triều Tiên có thể lợi dụng thời gian trống và kiềm chế các động thái liều lĩnh, và vì sao không thử xây dựng kênh đối thoại trong tình hình này". 

 

"Chúng tôi rất cảm kích trước những tuyên bố như vậy. Và rồi bất ngờ Mỹ và các nước đồng minh trong khu vực lại tổ chức các cuộc tập trận không có dự kiến trước đó vào tháng 10 mặc dù họ đã đề cập là tập trận diễn ra vào mùa xuân, sau đó là vào tháng 12 và và các cuộc tập trận tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào tháng 12", ông Lavrov nói. 

Sáng 29/11, Triều Tiên đã tiến hành thử một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa sau gần 2 tháng "án binh bất động" kể từ vụ tên lửa hôm 15/9. Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA), tên lửa Hwasong-15 đã bay 950km trong vòng 53 phút, đạt độ cao 4.475km.

Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, tên lửa này đã rơi xuống biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Nhật Bản, cách bờ biển quận Aomori của Nhật Bản khoảng 250km về phía Tây. 

Theo các chuyên gia phân tích, Hwasong-15 là một loại tên lửa mới hoàn toàn, có khả năng bao trùm toàn bộ lãnh thổ lục địa Mỹ. 

Nên đọc

 

Thu An (Theo TASS)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo