Quốc tế

Nga tuyên bố Syria sạch bóng IS, Mỹ nói gì?

(DNVN)-Liên quân quốc tế do Mỹ dẫn đầu đã lên tiếng sau khi Tướng Valery Gerasimov, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga cho biết Syria đã sạch bóng phiến quân IS.

Hôm 06/12, Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga Tướng Valery Gerasimov cho biết, Syria đã được giải phóng khỏi các tay súng khủng bố IS và những phiến quân Hồi giáo còn lại đã bị đánh bại tại Deir Ezzur. Tuy nhiên, liên quân quốc tế do Mỹ đứng đầu tin rằng, phiến quân khủng bố này vẫn chưa được quét sạch khỏi nơi đây. 

Trong khi đó, một đại diện của liên quân do Mỹ hôm 09/12 đứng đầu chia sẻ với hãng tin Sputnik rằng, IS tiếp tục hoạt động tại Thung lũng Euphrates ở khu vực Deir Ezzur, miền đông Syria.

"Đánh giá quân sự được cân nhắc kỹ lưỡng của chúng tôi cho thấy rằng, hiện IS vẫn hiện diện ở cả hai phía sông Euphrates. Do vậy, liên quân tiếp tục tiến hành các cuộc không kích ở phía đông sông Euphrates để hậu thuẫn Lực lượng Dân chủ Syria. Chúng tôi biết rằng, chiến cơ Nga và Syria đang tiếp tục không kích nhằm vào bờ Tây sông Euphrates nằm giữa thị trấn Mayadin và Albu Kamal. Do vậy, khả năng là IS chưa được quét sạch khỏi khu vực đó", đại diện của liên quân Mỹ cho biết. 

Không quân Nga tấn công căn cứ của IS gần Deir Ezzur - Syria. (Ảnh Sputnik)

Liên quân Mỹ đã tái xác nhận cam kết của họ trong việc hợp tác với lực lượng Dân chủ Syria (SDF) do người Kurd dẫn đầu. 

"Liên minh vẫn đang tiếp tục làm việc với SDF để đảm bảo rằng các khu vực được giải phóng trước đây được dọn sạch để dân thường trở về sinh sống. Chúng tôi cũng đang làm việc với Hội đồng Dân chủ Syria để tạo điều kiện cho việc thiết lập một chính phủ đại diện và dân chủ thực sự tại Syria thông qua các cuộc đàm phán hòa bình do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn", vị đại diện trên cho biết thêm. 

Bộ Quốc phòng Mỹ không nhất trí với đánh giá của Bộ Quốc phòng Nga cho các hoạt động của chiến cơ Mỹ tại thung lũng Euphrates là nỗ lực ngăn chặn hủy diệt phiến quân khủng bố. 

Liên quân Mỹ đã và đang tiến hành chiến dịch không kích chống lại IS tại Syria và Iraq kể từ năm 2014. Truyền thông Nga cho rằng, các cuộc tấn công tại Syria không được chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad cho phép. Trong khi đó, Nga đã và đang tiến hành chiến dịch không kích chống khủng bố tại Syria theo yêu cầu chính thức của Damascus. 

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo