Quốc tế

Ngấm đòn trừng phạt Nga, kinh tế Mỹ "bốc hơi" hàng tỷ USD

(DNVN)-Kinh tế Mỹ đã mất xấp xỉ 2,25 tỷ USD kể từ khi Nga áp đặt lệnh cấm vận về nhập khẩu các sản phẩm phương Tây cách đây 3 năm và thâm hụt thương mại hàng năm có thể lên tới 2,2 tỷ USD.

Đặc phái viên thương mại của Nga Alexander Stadnik chia sẻ với hãng tin Sputnik hôm 06/8 rằng, kinh tế Mỹ đã mất xấp xỉ 2,25 tỷ USD kể từ khi Nga áp đặt lệnh cấm vận về nhập khẩu các sản phẩm phương Tây cách đây 3 năm và thâm hụt hàng năm có thể lên tới 2,2 tỷ USD. 

"Các chuyên gia Mỹ dự đoán, tổn thất trực tiếp đối với kinh tế Mỹ từ các biện pháp trả đũa của Nga hiện gần 2,25 tỷ USD (trong 3 năm), trong khi đó khả năng tổn thất đối với tăng trưởng xuất khẩu các sản phẩm bị cấm có thể dẫn đến mức thâm hụt từ 1,8 tỷ USD đến 2,2 tỷ USD", ông Stadnik cho biết. 

Kinh tế Mỹ "bốc hơi" hàng tỷ USD khi ngấm đòn trừng phạt Nga.

Hôm 06/8/2014, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký kết sắc lệnh áp đặt lệnh cấm vận đối với việc cung cấp các sản phẩm nông nghiệp và thực phẩm từ Mỹ, Australia, và các quốc gia Liên minh châu Âu nhằm trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây đối với Moscow. Danh sách các thực phẩm bị cấm gồm gia cầm, cá, thịt bò, rau, trái cây và sữa. 

Ông Stadnik cho rằng, lệnh cấm vận là cần thiết nhằm trả đũa với các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại các doanh nghiệp Nga. Các biện pháp trừng phạt chống Nga rốt cuộc cũng gây tổn hại cho các công ty Mỹ. 

Trong khi đó, ông Stadink lưu ý, lệnh trừng phạt đã giúp thúc đẩy nông nghiệp Nga, cho phép quốc gia này duy trì giá cả hợp lý cho các sản phẩm thiếu yếu. 

Ông Stadnik hi vọng, Mỹ và Nga có thể khôi phục sự hợp tác cùng có lợi, theo đó không cần thiết phải thực hiện các biện pháp hạn chế. 

Năm 2014, quan hệ Nga và phương Tây xấu đi liên quan đến việc Moscow bị cáo buộc dính líu tới cuộc khủng hoảng Ukraine và Crimea sáp nhập vào Nga. Mỹ, EU và một số quốc gia đồng minh đã áp đặt một số vòng trừng phạt nhằm vào một số lĩnh vực như ngân hàng, năng lượng, quốc phòng của Nga cũng như một số quan chức của quốc gia này. 

 

Hôm 02/8, Tổng thống Mỹ Donald Trump đặt bút ký dự luật trừng phạt mới chống Nga. 

Bộ Ngoại giao Nga đã miêu tả gói trừng phạt mới này là "hoàn toàn không thể chấp nhận được" và phản ứng bằng các biện pháp đáp trả, tạm dừng cho phép Đại sứ quán Mỹ ở Nga sử dụng biệt thự ở khu Serebryannyi Bor và các khu nhà kho tại phố Doroznaya ở thủ đô Moscow. Moscow cũng yêu cầu Mỹ cắt giảm 755 nhân viên ngoại giao tại Nga xuống còn 455 người vào trước ngày 01/9.

Nên đọc
Thu An (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo