Doanh nghiệp - Doanh nhân

Ngắm vườn nguyêt quế "độc nhất vô nhị" của đại gia Thái Nguyên

Bộ sưu tập gồm 9 cây nguyệt quế có tuổi đời hàng trăm năm của ông Lê Văn Dũng (Thái Nguyên) được đánh giá có 1-0-2 ở Việt Nam.

Vườn cây cảnh của ông Lê Văn Dũng (TP. Sông Công, Thái Nguyên) có hàng trăm cây cảnh đủ loại từ những dòng cây cảnh truyền thống đến các dòng ăn quả. Trong đó 9 cây nguyệt quế có đường kính gốc trên 30cm, có tuổi đời hàng trăm năm tuổi.
Bộ sưu tập “cửu nguyệt cổ lão” được ông Dũng sưu tầm trong nhiều năm ở các vùng thuộc miền Nam.  Theo ông Dũng, cây nguyệt quế là dòng tứ quý của miền Nam, hoa thơm quyến rũ và có bộ cành rất đẹp.
"Tuy nhiên, thời điểm tôi mua những cây này, các nghệ nhân trong đó để cây mọc xum xuê, không nhìn rõ thân, cành, bông tán. Sau khi mua về, tôi cắt tỉa theo cách chơi của người miền Bắc, khoe được thân, bông tán", ông Dũng cho biết.
Trong bộ sưu tập nguyệt quế “cổ lão” – nguyệt quế tam đa (ba thân trên một gốc) nổi bật hơn cả bởi cây lớn, tính nghệ thuật cao.
Từ bộ rễ đến thân đều có độ vặn, xoắn đây là những yếu tố tác động của thời gian. Phải mất nhiều năm những người nghệ nhân mới tạo ra được một tác phẩm đẹp như vậy, chủ nhân của tác phẩm chia sẻ.
Đường kính gốc  gần 30cm, bộ rễ ăn ra tứ phía, nổi u cục chứng tỏ cây có tuổi đời nhiều năm.
Thân cây có dấu vết của con người cắt, giật… uốn từ nhỏ.
Đặc điểm của dòng cây này là thân cây rất chắc và phát triển rất chậm.
Chia tay mang phong cách chia thế theo phong cách chơi của người miền Bắc.
Nói về giá trị của những cây nguyệt quế, ông Dũng cho biết, để có được những cây nguyệt quế độc đáo phải mất rất nhiều công sức, tiền bạc để đầu tư chăm sóc, tỉa tạo dáng cây nên cây có giá trị kinh tế cao.
Để tôn vẻ đẹp của cây, ông Dũng đã đặt chậu đắp bằng tay từ ở Hải Phòng.
"Đây là cây cảnh cho nhiều hoa đẹp, hoa nguyệt quế được sử dụng trong những cuộc thi lớn và có nhiều ý nghĩa về mặt tâm linh, tài lộc", ông Dũng nói.
Mỗi tác phẩm mang một vẻ đẹp riêng nhưng đều được tạo tác bay bổng, phóng khoáng, coi trọng mảng khối của các nghệ nhân phương Nam.
Theo anh Quyết Tuấn (một người am hiểu về cây cho biết), những cây nguyệt quế này có giá trị bạc tỷ.

Nên đọc
Theo Dân Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo