Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng có 30 nhân viên, không ATM nhỏ nhất Hong Kong

Việc tới thăm văn phòng duy nhất của Tai Sang Bank tại đường Des Voeux được ví như một chuyến du hành ngược thời gian.

“Chúng tôi đều quen các nhân viên ngân hàng, như những người bạn cũ vậy. Loại dịch vụ cá nhân này không có ở các ngân hàng quốc tế lớn đâu”, Haywood Cheung Tak-hay - một khách hàng của Tai Sang Bank cho biết trên SCMP.

Với chỉ 30 nhân viên và một chi nhánh, Tai Sang được coi là ngân hàng nhỏ nhất Hong Kong. Tuy nhiên, họ vẫn có năm thứ hai liên tiếp tăng trưởng lợi nhuận hoạt động hai chữ số, với mức tăng 67% năm ngoái, lên 5,27 triệu đôla Hong Kong (671.000 USD).

Bên ngoài chi nhánh duy nhất của Tai Sang Bank. Ảnh: SCMP

Công ty này do Ma Kam-chan thành lập năm 1937 và hiện vẫn do các thành viên gia đình ông sở hữu, quản lý. 11 trong 15 giám đốc ở đây là người trong gia đình.

SCMP mô tả việc tới thăm văn phòng duy nhất của ngân hàng tại tại đường Des Voeux cũng như một chuyến du hành ngược thời gian. Sảnh chính chỉ toàn giao dịch viên, không có ATM và danh sách dịch vụ cũng chẳng có online banking.

Ai cũng có thể mở tài khoản tại Tai Sang chỉ với 100 HKD. Tuy nhiên, ngân hàng cho biết họ vẫn chưa cung cấp dịch vụ cho khách hàng doanh nghiệp. Khách cũng có thể thuê két sắt với phí thường niên là 240 HKD.

Gia đình họ Ma là một trong những gia tộc giàu nhất Hong Kong, sở hữu nhiều bất động sản và khách sạn cao cấp tại Hong Kong và Mỹ, thông qua Tai Sang Land Development. Công ty này hiện có vốn hóa 1,5 tỷ HKD. William Ma Ching-wai - Chủ tịch Tai Sang Land Development cũng là Chủ tịch Tai Sang Bank.

Gia đình này rất kín tiếng và chỉ có lượng khách hàng nhỏ là các nhân viên môi giới chứng khoán, người kinh doanh vàng và nhà đầu tư bất động sản. Tuy vậy, họ vẫn ăn nên làm ra.

 

“Với số nhân viên chỉ khoảng 30 người và một chi nhánh, chúng tôi tập trung vào sự giao tiếp hiệu quả giữa lãnh đạo và nhân viên”, William Ma cho biết trong một báo cáo thường niên nộp lên Cơ quan Quản lý Tiền tệ Hong Kong, “Công ty có chính sách nhận khách hàng rất khắt khe. Chúng tôi cam kết mang đến các sản phẩm và dịch vụ chất lượng, linh hoạt, để tạo lập và duy trì quan hệ thân thiết với khách hàng”.

Dĩ nhiên, với quy mô nhỏ, tiền gửi và cho vay của Tai Sang Bank cũng rất ít. Tổng tiền gửi của khách hàng đến cuối năm ngoái là 1 tỷ HKD, tương đương 0,009% thị phần tại Hong Kong.Tổng cho vay là 168 triệu HKD, chiếm 0,002%.

Dù vậy, đây chẳng phải là vấn đề với các khách hàng trung thành của Tai Sang. “Người sáng lập Tai Sang Bank - Ma Kam-chan là Giám đốc sàn giao dịch vàng năm 1952. Gia đình họ Ma và ngân hàng có quan hệ lâu năm với nhiều môi giới chứng khoán và nhà buôn vàng. Chúng tôi biết nhau hàng thập kỷ rồi, rất gần gũi và tin tưởng”, Cheung cho biết, “Các dịch vụ tín dụng của họ rất linh hoạt. Thanh toán séc cũng nhanh”. Ông hiện là Giám đốc Hiệp hội Kinh doanh Vàng - Bạc Trung Quốc

Cheung cũng không cho rằng sự xuất hiện của các ngân hàng ảo tại Hong Kong sẽ là mối đe dọa với ngân hàng truyền thống. “Điều quan trọng là họ cung cấp dịch vụ mà các nhà môi giới và nhà buôn cần. Miễn là họ có thể phục vụ tốt cộng đồng và khách hàng cốt lõi, họ sẽ vẫn tồn tại”, ông kết luận.

Nên đọc

 

Theo VnExpress
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo