Thị trường

Ngân hàng mở lại cho vay ngoại tệ từ ngày mai (1/6)

(DNVN) - Theo quy định mới của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), một nhóm đối tượng là các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ được trở lại vay vốn bằng ngoại tệ bắt đầu từ ngày 1/6 tới.

Ngân hàng Nhà nước vừa ban hành Thông tư số 07/2016/TT-NHNN sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 24/2015/TT-NHNN quy định hoạt động cho vay bằng ngoại tệ đối với khách hàng vay là người cư trú.

Theo đó, một nhóm đối tượng là các doanh nghiệp xuất khẩu sẽ được trở lại vay vốn bằng ngoại tệ, sau khi cơ chế đã khép lại từ ngày 1/4 vừa qua.

Ngân hàng mở lại cho vay ngoại tệ từ ngày mai 1/6.

Cụ thể, Ngân hàng Nhà nước sửa đổi, bổ sung điểm c khoản 1 Điều 3 Thông tư số 24/2015/TT-NHNN như sau: tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài được phép hoạt động ngoại hối xem xét quyết định cho khách hàng là người cư trú vay vốn bằng ngoại tệ để đáp ứng các nhu cầu vốn ngắn hạn ở trong nước nhằm thực hiện phương án sản xuất, kinh doanh hàng hoá xuất khẩu qua cửa khẩu biên giới Việt Nam mà khách hàng vay có đủ ngoại tệ từ nguồn thu xuất khẩu để trả nợ vay; khi được tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài giải ngân vốn cho vay, khách hàng vay phải bán số ngoại tệ vay đó cho tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài cho vay theo hình thức giao dịch hối đoái giao ngay (spot), trừ trường hợp nhu cầu vay vốn của khách hàng để thực hiện giao dịch thanh toán mà pháp luật quy định đồng tiền giao dịch phải bằng ngoại tệ. Quy định này thực hiện đến hết ngày 31/12/2016.

Quy định này có hiệu lực từ ngày 1/6 và thực hiện đến hết ngày 31/12/2016. Đây là lần thứ 5, NHNN gia hạn cho vay ngoại tệ phục vụ sản xuất kinh doanh.

Theo NHNN, việc mở lại cơ chế trên nhằm tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp trong bối cảnh hoạt động sản xuất kinh doanh và tình hình kinh tế - xã hội còn khó khăn.

Quyết định này ngay lập tức nhận được sự ủng hộ. Nhiều ý kiến chuyên gia và doanh nghiệp cho rằng với chính sách này, NHNN đã lắng nghe tiếng nói của doanh nghiệp, các doanh nghiệp sẽ giảm được rất nhiều chi phí lãi vay, giảm giá thành hàng hóa, tăng cường sức cạnh tranh.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo