Thị trường

Ngân hàng nhà nước điều chỉnh, tỷ giá có dấu hiệu hạ nhiệt

(DNVN) - Theo đánh giá của đại diện Vietinbank, việc tỷ giá đã có dấu hiệu hạ nhiệt là nhờ các động thái chính sách mạnh mẽ như can thiệp ổn định thị trường của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Một tuần sau khi Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) có động thái kép tăng tỷ giá bình quân liên ngân hàng thêm 1% và nới biên độ giao dịch thêm 1%, các ngân hàng thương mại đồng loạt điều chỉnh giá bán và mua USD.

Chính sách điều chỉnh của NHNN đã mang lại hiệu ứng tích cực.
Chính sách điều chỉnh của NHNN đã mang lại hiệu ứng tích cực.

Theo đại diện một số ngân hàng thương mại, trước diễn biến căng thẳng khi tiền đồng giảm giá liên lục nên nhiều doanh nghiệp có tâm lý mua găm ngoại tệ. Trước tình hình nay, Thống đốc Nguyễn Văn Bình đã có cuộc họp khẩn với các ngân hàng thương mại cổ phần lớn vào sáng 25/8 và khẳng định chúng ta đã điều chỉnh tỷ giá đồng Việt Nam khá lớn và không có lý do gì để tiếp tục phá giá đồng tiền Việt Nam nữa.

Đồng thời, NHNN yêu cầu các đơn vị sớm chấm dứt tình trạng găm giữ đôla và đáp ứng nhu cầu mua của doanh nghiệp. Lãnh đạo NHNN cũng khẳng định sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp thị trường khi cần, theo nhu cầu của các ngân hàng thương mại.

Theo ghi nhận tại thời điểm 26/8, các ngân hàng đều niêm yết tỷ giá USD/VND tại mức mua vào 22.510 đồng/USD và bán ra là 22.547 đồng/USD. So với vài ngày trước, nhu cầu mua ngoại tệ của khách hàng đã ổn định hơn, trong khi lượng ngoại tệ bán về ngân hàng tăng lên. Các ngân hàng thương mại đều đáp ứng đầy đủ các nhu cầu ngoại tệ chính đáng cho các khách hàng.

Cũng theo nhiều Ngân hàng thương mại, thị trường ngoại tệ gần đây chịu tác động mạnh bởi yếu tố tâm lý trước các biến động trên thị trường quốc tế. Tuy nhiên, với tuyên bố ổn định tỷ giá của NHNN cùng các động thái chính sách mạnh mẽ như can thiệp ổn định thị trường, đã giúp cho tỷ giá nhanh chóng ổn định trở lại.

Trả lời báo chí về việc tỷ giá có dấu hiệu hạ nhiệt, ông Lê Đức Thọ - Tổng Giám đốc Ngân hàng Công thương Việt Nam (VietinBank) cho rằng, đây là tín hiệu rất tích cực sau những biện pháp điều hành hết sức quyết liệt của NHNN, đặc biệt sau khi Thống đốc trực tiếp làm việc với một số NHTM lớn ở Việt Nam vừa qua.

 

"Những thông điệp của Thống đốc đã được thể hiện hết sức mạnh mẽ rằng sẽ tiếp tục ổn định tỷ giá và sẽ không điều chỉnh trong thời gian tới, cũng như những biện pháp can thiệp hết sức cụ thể và kịp thời của NHNN. Chúng tôi hoàn toàn tin tưởng rằng tỷ giá ở Việt Nam sẽ quay trở về trạng thái ổn định và trên thực tế hiện nay, thanh khoản thị trường rất tốt", ông Thọ bày tỏ.

Ông Thọ cho biết thêm, với những thông điệp hết sức cụ thể của NHNN, các NHTM đã làm việc với các khách hàng để ổn định tâm lý khách hàng và để loại bỏ những tâm lý còn e ngại, kỳ vọng vào sự điều chỉnh của tỷ giá hoặc tâm lý đầu cơ, nắm giữ ngoại tệ mà chưa đưa vào lưu thông.

Ông Thọ cũng cho biết, căn cứ vào diễn biến thực tế và sau khi nghe chỉ đạo và khẳng định của Thống đốc Nguyễn Văn Bình về việc không điều chỉnh tỷ giá nữa, Vietinbank đã chỉ đạo các chi nhánh, các đơn vị trong toàn hệ thống trực tiếp làm việc, truyền đạt những thông tin này đến với khách hàng cũng như tư vấn cho khách hàng lựa chọn thời điểm cụ thể và những nhu cầu ngoại tệ chính đáng, thực sự cần thiết thì mới thực hiện vào thời điểm này. Còn những nhu cầu chưa thực sự cần thiết thì sẽ có những phương án để đáp ứng một cách phù hợp hơn.

HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo