Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngân hàng Nhà nước thực hiện lời hứa với Thủ tướng

Sau khi nghe lãnh đạo ngân hàng giải đáp, ông Tô Hiến Thành cảm thấy thỏa đáng đối với những giải thích của ngân hàng và mong muốn ngân hàng xem xét cho vay thêm 4 tỷ để đầu tư nuôi cá công nghệ cao.

Thực hiện đúng lời hứa với Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị đối thoại giữa Thủ tướng với nông dân tổ chức tại Hải Dương ngày 9/4/2018 vừa qua, lãnh đạo NHNN và các ngân hàng thương mại liên quan đã có buổi làm việc với ông Tô Hiến Thành – Giám đốc HTX Trường Thành tại Bắc Giang, nhằm tháo gỡ vướng mắc trong quan hệ tín dụng giữa ông Thành với các ngân hàng trên địa bàn.

Tại buổi đối thoại giữa Thủ tướng với nông dân, ông Tô Hiến Thành cho biết, trong những khó khăn thì có khó khăn về vốn. Để duy trì sản xuất, ông phải vay vốn ngân hàng với lãi suất cao, thậm chí phải vay tín dụng đen với lãi suất cao gấp nhiều lần lãi suất ngân hàng.

Ông Tô Hiến Thành nêu kiến nghị tại buổi đối thoại. Ảnh:VGP/Huy Thắng.

Được Thủ tướng yêu cầu trả lời, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, sẽ trực tiếp làm việc cùng anh Thành và các ngân hàng thương mại trong tuần tiếp theo để giải quyết những vướng mắc.

Nay tại buổi làm việc, báo cáo tình hình cho vay đối với khách hàng Tô Hiến Thành, lãnh đạo Agribank Bắc Giang cho biết ngân hàng đã có quan hệ tín dụng với ông Thành từ năm 2002 đến nay, đến thời điểm hiện tại, ông Tô Hiến Thành đang có dư nợ 2,3 tỷ đồng tại chi nhánh Hiệp Hòa. Còn lãnh đạo VietinBank chi nhánh Bắc Giang thì cho biết, ông Tô Hiến Thành có quan hệ vay vốn với Phòng Giao dịch Hiệp Hòa từ vài năm trước, đến nay, tổng dư nợ là 2,492 tỷ đồng, trong đó vay ngắn hạn là 1,67 tỷ đồng với mục đích chăn nuôi lợn, lãi suất 6,5%/năm.

Theo báo cáo của cả hai ngân hàng, ông Tô Hiến Thành được đánh giá là khách hàng tốt, vay, trả nợ đúng hạn và các ngân hàng đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu vay vốn của khách hàng. Thậm chí lãnh đạo VietinBank Bắc Giang cho biết, ngân hàng đã 3 lần điều chỉnh định giá tài sản để nâng hạn mức cho vay đối với ông Tô Hiến Thành.

Về phía bên đề nghị vay, ông Tô Hiến Thành thừa nhận, mối quan hệ giữa ngân hàng và khách hàng hiện rất tốt đẹp. Tuy nhiên, có một vướng mắc là hiện các khoản vay ngắn hạn, theo hợp đồng thì 6 tháng phải trả một lần, trong khi chăn nuôi lợn từ lợn giống đòi hỏi khoảng 7,5 tháng mới quay vòng xong, dẫn đến bị thiếu hụt vốn trong khoảng 1,5 tháng, đôi khi phải vay ngoài với lãi cao. 

Ông Tô Hiến Thành cũng thắc mắc về việc sở hữu nhiều diện tích đất có giá trị hàng chục tỉ đồng nhưng do chưa có sổ đỏ, chưa được cấp phép nên ngân hàng không tính vào tài sản bảo đảm, không cho vay để xây công trình trên đất đó. Ngoài ra, ông Tô Hiến Thành cho rằng, nếu làm nông nghiệp tín dụng nông nghiệp công nghệ cao mà phải vay một số khoản với lãi 8-10% là quá cao.

 

Sau khi nghe các bên trao đổi, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho rằng vướng mắc về thời hạn cho vay do chênh lệch giữa thời hạn cho vay với chu kỳ sản phẩm chăn nuôi lợn của khách hàng chỉ là vấn đề kỹ thuật. Nếu 2 bên có trao đổi thẳng thắn cụ thể, phía ngân hàng hoàn toàn có thể xem xét linh hoạt giải quyết, thậm chí cho vay với thời hạn dài hơn.

Với các khoảnh đất của ông Thành, trước đây, chưa được Nhà nước cấp phép, thì thẩm quyền của nhà nước có quyền thu hồi khi cần. Do đó, nếu cho vay xây công trình trên đất chưa được cấp phép, thì sẽ rất rủi ro cho phía ngân hàng và cả chính người dân.

Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú khẳng định, dù có nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ tích cực, nhưng một số vùng miền, vẫn có những trường hợp khó khăn vướng mắc, đòi hỏi các ngân hàng, doanh nghiệp và hộ nông dân cần tích cực tháo gỡ.

Do đó, các ngân hàng hết sức hỗ trợ doanh nghiệp, nông dân vay vốn nhưng một mặt vẫn phải tuân thủ các quy định, vì vốn ngân hàng cũng là tiền huy động của dân, ngân hàng cũng phải có trách nhiệm bảo toàn.

Sau khi nghe lãnh đạo ngân hàng giải đáp, ông Tô Hiến Thành cảm thấy thỏa đáng đối với những giải thích của ngân hàng và bày tỏ cảm ơn lãnh đạo NHNN và các ngân hàng thương mại đã rất quan tâm, tập trung kịp thời gỡ vướng cho DN. Ông Tố Hiến Thành cho biết thêm, hiện ông mới được cấp phép 4 sổ đỏ (cuối tháng 3) và mong muốn ngân hàng xem xét cho vay thêm 4 tỷ để đầu tư nuôi cá công nghệ cao.

 

Đại diện phía ngân hàng cho vay, ông  Nguyễn Mạnh Trường, Phó Giám đốc Agribank Hiệp hoà, cho biết, đến ngày 10/4 vừa qua mới nhận được đề nghị của ông Thành vay thêm 4 tỷ (ông Thành có 4,6 tỷ vốn tự có). Đến nay ngân hàng đang bước thẩm tra lại dự án, nghiên cứu các tiêu chí đủ cho vay dự án hoạt động công nghệ cao hay không và sẽ trả lời sớm theo thời hạn quy định.
Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng yêu cầu các ngân hàng cần giải thích rõ điều kiện được vay thế chấp cũng như tín chấp để DN nắm được tránh sự hiểu lầm không đáng có.

Tuy nhiên, có một thực tế là thời gian qua có khá nhiều doanh nghiệp, hộ nông dân, vay vốn sử dụng sai mục đích. Do đó, các ngân hàng cần bảo đảm khoản vay cần phải đúng mục đích, ví dụ vay vốn nông nghiệp công nghệ cao thì cho vay lãi suất thấp là 6,5%/năm là hợp lý.
Còn với các khoản vay vốn về để xây nhà, mua xe…là khoản vay tiêu dùng thì phải tính theo lãi suất vay tiêu dùng, các ngân hàng cần kiểm soát đúng mục đích vay vốn của khách hàng, tránh rủi ro sai quy định.

Bà Nguyễn Thị Phượng, Phó Tổng Giám đốc Agribank cho biết thêm Agribank là ngân hàng tiên phong cho vay trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn. Tuy nhiên, với trường hợp ông Thành, vay ngắn hạn ở cả 2 ngân hàng có hạn mức khá lớn (chưa dùng hết).  Ông Thành chủ yếu muốn vốn trung dài hạn với lãi thấp, tuy nhiên, nguyên tắc đầu tiên bảo đảm pháp lý về đất. Ngoài ra, ngân hàng cũng phải thẩm định đúng đầy đủ về dự án sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

“Các ngân hàng thẩm định dự án kỹ càng (rủi ro trong nông nghiệp khá lớn) chứ không chỉ căn cứ vào tài sản. Khi đạt yêu cầu, thì các ngân hàng cần linh hoạt về thời hạn cho vay, đồng thời cần giải thích thấu đáo hơn cho khách hàng nắm rõ các quy định của nhà nước", bà Phượng nói.

Về đề nghị khoản vay mới của ông Nguyễn Quốc Hùng, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế-NHNN đề nghị các ngân hàng thẩm định dòng tiền, tính hiệu quả của dự án để xem xét. Đồng thời, có thể tính đến quá trình trước đây, khách hàng có tiền sử trả nợ đầy đủ, đúng hạn thì cần tính điểm cộng cho khách hàng.

 

Trao đổi với các ngân hàng và doanh nghiệp về chủ trương của Chính phủ và ngành ngân hàng, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho rằng, chưa có chính sách nào được sửa đổi nhiều như chính sách cho nông nghiệp nông thôn.

Cụ thể, Nghị định 55/2015/NĐ-CP quy định về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, góp phần xây dựng nông thôn mới và nâng cao đời sống của nông dân, cư dân ở nông thôn có nhiều cải tiến về chính sách . Hiện nay, NHNN và đang xây dựng  và trình Chính phủ Nghị định mới thay thế Nghị định 55, theo đó, dự kiến sẽ giúp tăng gấp đôi số hộ nông dân được vay không cần thế chấp.

Phó Thống đốc Đào Minh Tú cũng khẳng định quan hệ tín dụng là bình đẳng giữa DN , hộ nông dân và ngân hàng. Các ngân hàng không được yêu cầu thêm thủ tục, nhưng ngược lại doanh nghiệp không thể yêu cầu ngân hàng cho vay ngoài quy định.

Phó Thống đốc cũng lưu ý các ngân hàng, hiệp hội tại địa phương cần tăng cường tổ chức tiếp xúc đối thoại nhiều hơn với các hộ nông dân tại địa phương,  tháo gỡ tại chỗ.

Nên đọc
Theo Báo Chính phủ
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo