Hỗ trợ doanh nghiệp

Ngành thuế siết chặt việc sử dụng hoá đơn của người kinh doanh xăng dầu

(DNVN) - Tổng cục Thuế yêu cầu cấp dưới tăng cường thanh tra, kiểm tra về hoá đơn kết hợp với thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế các ngành nghề như kinh doanh xăng dầu... để phát hiện doanh nghiệp thành lập để mua, bán hoá đơn, sử dụng hoá đơn bất hợp pháp, sử dụng bất hợp pháp hoá đơn.

Nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời đối với các hành vi vi phạm về mua bán hóa đơn, sử dụng hoá đơn bất hợp pháp, Tổng cục Thuế vừa ban hành Công văn số 4389/TCT-TTr yêu cầu Cục Thuế các tỉnh, thành phố tăng cường kiểm tra phát hiện và xử lý nghiêm các vi phạm về mua bán, sử dụng hoá đơn.

Ảnh minh họa.

Theo đó, Tổng Cục thuế yêu cầu các Cục Thuế tăng cường thực hiện thanh tra, kiểm tra các tổ chức kinh doanh có dấu hiệu mua, bán hoá đơn. Rà soát và xử lý nghiêm các đối tượng có dấu hiệu mua bán hóa đơn để hợp thức hóa đầu vào, hợp thức hóa hàng trôi nổi trên thị trường, hàng nhập lậu; trốn thuế; chiếm đoạt tiền thuế. 

Đối với những đối tượng mua, bán hoá đơn mà hành vi vi phạm có dấu hiệu tôi phạm về thuế thì chuyển hồ sơ cho cơ quan công an để điều tra, xác minh, khởi tố theo pháp luật. Các trường hợp rao bán hóa đơn qua mạng, điện thoại sẽ được cơ quan thuế chủ động xác định danh tính, địa chỉ, phương thức và thủ đoạn hoạt động để cung cấp cho cơ quan công an để điều tra làm rõ.

Tổng Cục thuế cũng yêu cầu cấp dưới quản lý chặt chẽ việc thực hiện các quy định về tạo, in, phát hành, quản lý và sử dụng hoá đơn. Tăng cường thanh tra, kiểm tra về hoá đơn kết hợp với thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế để phát hiện doanh nghiệp thành lập để mua, bán hoá đơn, sử dụng hoá đơn bất hợp pháp, sử dụng bất hợp pháp hoá đơn. 

Trong đó, tập trung thanh tra, kiểm tra các nhóm đối tượng như doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế; người nộp thuế kinh doanh các ngành nghề: kinh doanh siêu thị; kinh doanh ăn uống, nhà hàng, khách sạn; kinh doanh vận tải; kinh doanh vật liệu xây dựng; kinh doanh xăng dầu và người nộp thuế có các dấu hiệu như: Cơ sở mới thành lập; vốn điều lệ thấp, kinh doanh nhiều ngành nghề; chủ doanh nghiệp đăng ký kinh doanh tại địa phương khác nơi đăng ký hộ khẩu thường trú; liên tục thay đổi trụ sở ...

Đồng thời, Tổng Cục thuế cũng yêu cầu các Cục thuế kịp thời chuyển hồ sơ, thông tin, tài liệu có liên quan về các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu mua bán trái phép hoá đơn cho cơ quan công an để điều tra, khởi tố. Công bố rộng rãi các đối tượng mua bán hoá đơn đã bị xử lý theo pháp luật trên các phương tiện thông tin đại chúng để cảnh báo, răn đe những hành vi vi phạm tương tự.

 

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo