Thị trường

Ngày 29/10, bắt đầu trưng bày mẫu tàu điện Cát Linh - Hà Đông

(DNVN) - Trong thời gian trưng bày, người dân sẽ được phát phiếu thăm dò ý kiến để Ban quản lý dự án đường sắt tiếp thu, xem xét chỉnh sửa phù hợp cho quá trình sản xuất chế tạo tàu thật.

Ông Lê Kim Thành - Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông vận tải) vừa cho biết, đoàn tàu mẫu tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ bắt đầu trưng bày từ ngày 10h ngày 29/10, đến 17h ngày 30/11/2015 tại Trung tâm Triển lãm Giảng Võ, Hà Nội.

Ông Thành cũng cho biết, trong thời gian trưng bày, khách thăm quan được phát phiếu thăm dò ý kiến để Chủ đầu tư/Ban QLDA Dường sắt, Tổng thầu EPC và Nhà sản xuất đoàn tàu tiếp thu xem xét chỉnh sửa phù hợp hơn trong quá trình sản xuất chế tạo đoàn tàu khai thác tuân thủ các yêu cầu, tiêu chuẩn kỹ thuật của chuẩn tàu đã được phê duyệt.

Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cũng cho biết, trên cơ sở nghiên cứu các phương án thiết kế do Tổng thầu trình nộp kết hợp với việc lựa chọn các phương án thiết kế ngoại thất, nội thất phù hợp với nét văn hóa đặc trưng của Việt Nam và của Hà Nội, Chủ đầu tư đã tổ chức họp với các đơn vị liên quan như TP Hà Nội, Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội… và các bên thống nhất lựa chọn phương án thiết kế ngoại thất, nội thất đoàn tàu như sau:

Đối với thiết kế ngoại thất:

 Đầu tàu: Lựa chọn hình dạng đầu tàu vát, gần với hình dạng khí động học, hiện đại, năng động thường thấy ở các đoàn tàu tốc độ cao; kính chắn gió, cửa sổ trong hài hòa cùng dải tàu xuyên suốt đoàn tàu, tạo dáng vẻ hiện đại, nhanh nhẹn, năng động nhưng vẫn lịch lãm, thích hợp với phong cách, bản sắc văn hóa của thủ đô văn hiến.

Họa tiết trang trí: Đây là tuyến ĐSĐT đầu tiên tại Hà Nội, do vậy, để thể hiện nét đặc trưng văn hóa của thành phố Hà Nội, lựa chọn biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa đầu tàu, tại vị trí nổi bật, phía dưới là dòng chữ Cát Linh – Hà Đông thể hiện điểm đầu – điểm cuối của tuyến ĐSĐT trình bày trên nền sơn phủ kín đầu trước tạo vẻ trang nghiêm; không đánh số tuyến để tránh phức tạp trong việc quy hoạch các tuyến khác của Hà Nội (tương lai có thể không sử dụng cách thức đánh số cho các tuyến).

Sơn trang trí: Đoàn tàu sử dụng chất liệu vỏ thép không gỉ với bề mặt được đánh xước mờ, sạch sẽ mà không quá bóng bẩy. Chỉ trang trí họa tiết đầu tàu và dải tàu chỉ thị của tuyến đường sắt đô thị;- Màu sắc chủ đạo: Màu xanh lá cây tươi sáng tạo cảm giác trẻ trung, năng động nhưng thân thiện với thiên nhiên, môi trường, thể hiện xu hướng hài hòa với thiên nhiên; Hà Nội đã là thành phố vì hòa bình nay thêm phần thân thiện, bền vững.

Cản trước chống xô: Lựa chọn cản trước có thiết kế hình khối cong mềm, gọn gàng, khỏe mạnh, hài hòa với hình dạng đầu tàu;- Đèn pha đầu tàu: Lựa chọn loại đèn kép 3 (đèn chiếu gần, đèn chiếu xa, đèn đỏ khi ở đuôi tàu) bố trí đứng dọc theo viền cạnh đầu tàu, mang dáng vẻ vững chãi, hiện đại nhưng vẫn hài hòa với vẻ trang nghiêm của đầu tàu.

 Đối với thiết kế nội thất:

Kết cấu tay vịn, cột: Lựa chọn phương án bố trí hai hàng cột cong về phía giữa toa tàu, người đi tàu thuận tiện hơn khi ngồi nắm tay vào cột; hàng cột giữa dọc theo lối đi giữa toa và cột ngang tại hai phía của ghế cho phép hành khách đứng bám ổn định khi đông khách trên toa đảm bảo làm không gian toa tàu rộng rãi và có tính thẩm mĩ.

Tấm ốp đầu ghế ngồi: Lựa chọn tấm ốp có hình dáng khỏe khoắn, có màu sắc chủ đạo là màu xanh lá cây theo tàu ngoại thất.

 Ghế ngồi: Sử dụng vật liệu Composite có độ bền chắc cao, tạo cảm giác ngồi thuận lợi cho hành khách, đặc biệt tránh được cảm giác lạnh khi ngồi vào mùa đông. Bố trí dãy ghế dài dọc vách toa, dưới cửa sổ, giữa toa là lối đi hoặc chỗ đứng cho hành khách. Tại hai đầu của mỗi toa có bố trí hai dãy ghế dành riêng cho phụ nữ mang thai, người tàn tật; Tại hai đầu của toa xe có động lực sẽ bố trí khu vực dành cho xe lăn.

Màu sắc chủ đạo: Màu sắc chủ đạo nội thất là màu ghi sáng, các tấm ốp đầu ghế, các tay vịn cho khách đứng trên toa sử dụng màu xanh lá cây; tổng thể nội thất chung trong toa (tàu ghế, trần, vách đứng, cửa) lựa chọn màu ghi sáng, tạo cảm giác sáng, sạch sẽ, văn minh bên trong toa.

Bảng thông tin hiển thị: Lựa chọn bản đồ dạng đèn LED bố trí phía trên các cửa lên xuống, hiển thị rõ ràng, hiện đại thể hiện các thông tin thuận tiện cho hành khách đi tàu (ga sắp đến, ga đang dừng, bản đồ tuyến, thời gian, phía cửa mở…).

Đại diện Ban Quản lý dự án đường sắt cũng cho biết, để đảm bảo tiến độchế tạo tàu mẫu, Bộ GTVT chấp thuận mô hình tàu mẫu có phần thiết kế ngoại thất đầu tàu theo có hình dáng vát, gần với hình dạng khí động học; riêng phần dưới cản trước tạm chấp nhận ở mô hình tàu mẫu sử dụng khuôn sẵn có (chưa thể hiện phần bo tròn và hộp bảo vệ đầu đấm móc nối như ở phương án được Bộ GTVT chấp thuận). Đầu tàu khai thác sẽ được sản xuất theo đúng phương án đã lựa chọn. Đèn pha sử dụng loại đèn kép 3 dạng đứng; tạm chấp nhận dán Decal trên tàu mẫu (do chưa kịp chế tạo hốc âm đèn trên khuôn sẵn có để lắp ráp). 

Phương án thiết kế mô hình tàu mẫu, dự án ĐSĐT Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.
Phương án thiết kế nội thất đoàn tàu khai thác và tàu mẫu, dự án ĐSĐT Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông.

Thông số kỹ thuật cơ bản về đoàn tàu dự án ĐSĐT Cát Linh – Hà Đông

Dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh – Hà Đông sẽ tiến hành mua sắm 13 đoàn tàu (52 toa xe) chuẩn B1 với cấu thành 4 toa xe/1 đoàn tàu với cách thức lập tàu như sau: +Tc-M+M-Tc+ trong đó: (+) Đầu đấm móc nối bán tự động, (-) Đầu đấm móc nối bán vĩnh cửu; Toa Tc: toa xe kéo theo có cabin lái tàu; Toa M: toa xe động lực có động cơ.


Phương thức cấp điện: 750V DC được cấp từ ray thứ 3.

Chiều dài đoàn tàu: 79m, trong đó: Toa đầu Tc 20m; Toa giữa M 19,5m.

 

Chiều cao toa tàu tính từ mặt ray đến đỉnh tàu: 3,8m; Độ rộng lớn nhất toa tàu: 2,8m; Chiều cao giữa phía trong toa tàu 2,1 m; Chiều cao nhỏ nhất khu vực khách đứng 1,9m (cửa ghép nối toa).

Cửa tàu: Cao > 1,8m; Rộng > 1,3m.

Đường thông giữa các toa: Rộng > 1,2m; Cao ≥ 1,85m.

Tải trọng trục: ≤ 14 tấn/trục.

Vỏ tàu: Thép không gỉ Seri 301L tuân thủ Tiêu chuẩn của Châu Âu.

 

Giá chuyển hướng: Lò xo không khí.

Tốc độ đoàn tàu: Tốc độ tối đa 80 km/h; Tốc độ khai thác trung bình ≥ 35 km/h.

Động cơ: Truyền động xoay chiều VVVF, mỗi một đoàn tàu được lắp đặt 8 động cơ xoay chiều 3 pha, 380 V, 50Hz, với công suất 190kW/ động cơ.

Điều hòa thông gió: 02 điều hòa một chiều lạnh cho mỗi toa, công suất 35kW (~120.000 BTU/điều hòa) trở lên.

Số lượng hành khách: Toa đầu Tc: chỗ ngồi tiêu chuẩn 36, năng lực xếp chở 230 người (tối đa 327 người); toa giữa M: chỗ ngồi tiêu chuẩn 42, năng lực xếp chở 250 người (tối đa 354 người); cả đoàn tàu 960 người (tối đa 1.326 người).

 

Giãn cách cao điểm: Giai đoạn đầu 5-6 phút/chuyến; tương lai 2-3 phút/chuyến.

Năng lực vận chuyển tối đa khoảng 28.500 hành khách/giờ/hướng.

Tín hiệu: Đoàn tàu sử dụng hệ thống điều khiển đoàn tàu tự động ATC bao gồm 03 hệ thống con: ATO - Hệ thống vận hành tàu tự động; ATP - Hệ thống bảo vệ đoàn tàu tự động. ATS - Hệ thống giám sát đoàn tàu tự động với phương thức đóng đường cận di động.

Thông tin: Sử dụng hệ thống phát thanh thông tin không dây để trao đổi, liên lạc với trung tâm điều độ và các nhà ga… 

VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo