Tin tức - Sự kiện

Ngày đầu làm việc tại Mỹ của Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch

Trong ngày đầu tiên thăm Mỹ, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch và người đồng cấp Mỹ James Mattis đã tiến hành hội đàm và đạt được đồng thuận trong nhiều vấn đề.

Sáng 8/8, lễ đón chính thức Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và Đoàn Đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam đã được tổ chức trọng thể tại trụ sở Bộ Quốc phòng Mỹ. Ngay sau lễ đón, hai bộ trưởng đã tiến hành hội đàm.

Tại hội đàm, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đã cám ơn sự đón tiếp trọng thị và hữu nghị của phía Mỹ dành cho đoàn và một lần nữa khẳng định, Việt Nam thực hiện chính sách đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, là đối tác tin cậy của cộng đồng quốc tế. Việt Nam chủ trương xây dựng nền quốc phòng tự vệ đủ để bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ.

Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch và người đồng cấp Mỹ James Mattis.

Theo Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch, Việt Nam coi Mỹ là một trong những đối tác quan trọng hàng đầu và luôn ưu tiên phát triển quan hệ dựa trên các nguyên tắc bình đẳng, tôn trọng thể chế chính trị, độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước.

Cũng tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Ngô Xuân Lịch đánh giá cao sự hợp tác của Hoa Kỳ trong lĩnh vực thực thi pháp luật trên biển của Cảnh sát Biển Việt Nam cũng như trong lĩnh vực tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Về quan hệ quốc phòng song phương trong thời gian tới, hai bộ trưởng thống nhất tiếp tục thúc đẩy hợp tác theo nội dung các văn bản thỏa thuận đã được ký kết, trong đó tập trung ưu tiên vào lĩnh vực khắc phục hậu quả chiến tranh tại Việt Nam, đối phó với thách thức an ninh phi truyền thống cũng như tham gia các hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc.

Ngoài ra, hai bộ trưởng cũng đã trao đổi về vấn đề tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam và thống nhất giao cho các cơ quan chức năng hai bên trao đổi, khi nào đáp ứng điều kiện về kỹ thuật sẽ tiến hành chuyến thăm vào thời gian thích hợp.

Về phần mình, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ James Mattis đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam trong khu vực, cũng như nỗ lực hợp tác có hiệu quả của Việt Nam trong việc tìm kiếm hài cốt người Mỹ mất tích trong chiến tranh (MIA).

 

Bộ trưởng James Mattis cam kết sẽ tiếp tục hợp tác trong việc tìm kiếm thông tin bộ đội Việt Nam mất tích trong chiến tranh cũng như hỗ trợ cho việc tẩy độc dioxin tại sân bay Biên Hòa.

Chuyến thăm Mỹ của Đoàn Đại biểu quân sự cấp cao Việt Nam do Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng dẫn đầu trong các ngày 7-10/8 theo lời của Bộ trưởng Quốc phòng nước chủ nhà James Mattis.

Chuyến thăm đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của truyền thông quốc tế. Theo Reuters hôm 9/8, chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam là động thái làm sâu sắc hơn mối quan hệ hợp tác quốc phòng giữa hai nước Việt – Mỹ đang tiến triển tốt đẹp trong thời gian qua.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Lầu Năm Góc cho biết sẽ cử tàu sân bay đến thăm Việt Nam trong thời gian tới. Việc tàu sân bay Mỹ thăm Việt Nam vào năm sau là lần viếng thăm đầu tiên của tàu sân bay Mỹ kể từ khi chiến tranh Việt Nam kết thúc năm 1975. Nhiều vấn đề nổi bật đã được bàn thảo, trong đó theo Reuters bao gồm cả vấn đề đảm bảo tự do hàng hải trên Biển Đông.

 

 

Nên đọc


Theo Đan Nguyên/Báo Đất Việt
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo