Thị trường

Nghệ An sẽ thành lập Trung tâm sản xuất giống cam chất lượng

Mới đây tại Quỳ Hợp, Sở NN&PTNT tổ chức hội thảo bàn về tình hình sản xuất và một số giải pháp phát triển cây cam trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong thời gian tới. Tham gia hội thảo, có đông đảo đại diện các địa phương, đơn vị và cá nhân trồng cam trên địa bàn tỉnh.

Cùng với xây dựng Trung tâm sản xuất giống Cam chất lượng, Sở NN&PTNT tiến hành thống kê những diện tích cam già, cần phá bỏ để lên kế hoạch thay thế.

Đại biểu tham quan vườn cam tại Công ty TNHH MTV Nông nghiệp Xuân Thành. Ảnh: Phú Hương.

Nghệ An hiện có trên 5.500 ha cam, trong đó có trên 2.600 ha cam kinh doanh. Cây cam đang là một trong những cây trồng chủ lực đem lại giá trị kinh tế cao. Tuy nhiên, do tốc độ phát triển ồ ạt, không theo quy hoạch trong những năm gần đây đã dẫn đến nhiều hệ luỵ. Quy hoạch bị phá vỡ; sản xuất và cung ứng giống cam còn tràn lan, không kiểm soát được chất lượng; Công tác chăm sóc, phòng trừ dịch hại chưa tuân thủ quy trình kỹ thuật; Chưa tạo được liên kết chuỗi trong sản xuất cam, việc quảng bá, xúc tiến thương mại còn nhiều hạn chế.

Các đại biểu đã nêu nhiều giải pháp để phát triển cam bền vững trong thời gian tới. Trong đó công tác giống là vấn đề cần được quan tâm đầu tiên vì đây là yếu tố quyết định trước hết đến chất lượng phát triển của cây cam, tỉnh cần xây dựng được Trung tâm sản xuất giống đủ điều kiện.

Lãnh đạo Chi cục trồng trọt và BVTV tỉnh kiểm tra tình hình phòng trừ dịch bệnh trên cam. Ảnh: Phú Hương.

Cùng với đó, nhà nước cần tăng cường quản lý chất lượng, tình hình buôn bán, sử dụng thuốc BVTV và phân bón, do thực tế hiện nay trên thị trường có quá nhiều loại thuốc BVTV và phân bón được đưa vào thử nghiệm, sử dụng; đồng thời kiên quyết chỉ đạo phá bỏ những diện tích cam già, hiệu quả kém vì đây là nguồn lây lan các loại sâu bệnh hại.

Tỉnh và các địa phương cũng cần có giải pháp quản lý công tác quy hoạch, chỉ phát triển cam ở những vùng đất có điều kiện tự nhiên phù hợp.
Tại hội thảo, đại diện Công ty CP VTNN Nghệ An cho biết hiện đơn vị đang triển khai xây dựng Trung tâm sản xuất giống với quy mô 10 ha tại Trung tâm phát triển cây ăn quả Phủ Quỳ, dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất giống  từ đầu năm 2018.

Nên đọc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo