Xã hội

Nghi "làm ngơ" để hàng lậu thông quan, 2 cán bộ hải quan bị bắt

Công an TP.HCM ngày 10/10 bắt giam Mai Phước Việt và Lê Bảo Thành – cán bộ Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn KV4 về hành vi Buôn lậu.

Cụ thể, ngày 11/10, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết, đã thi hành lệnh bắt tạm giam thời hạn 4 tháng đối với Mai Phước Việt (SN 1970) và Lê Bảo Thành (SN 1983, cùng là cán bộ kiểm hóa thuộc chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4, TP.HCM) để điều tra về hành vi buôn lậu.

Đây là vụ án do cục Điều tra chống buôn lậu thuộc tổng cục Hải quan khởi tố và chuyển giao cho Công an TP.HCM để điều tra theo thẩm quyền.

Qua công tác nắm tình hình, cục Điều tra chống buôn lậu nghi ngờ một container hàng xuất khẩu phi mậu dịch cá nhân theo tờ khai mở tại chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 4 mang tên Lý Quốc Hưng có dấu hiệu khai báo không đúng chủng loại hàng, theo tin tức trên báo Người đưa tin.

Hai cán bộ hải quan bị bắt. Ảnh: NĐT

Chủ hàng được triệu tập nhưng không có mặt. Khám xét bên trong, nhà chức trách ghi nhận có hơn 22 tấn đồng phế liệu (thuế suất lên tới 22%), có giá trị khoảng 1,8 tỷ đồng.

Người đứng tên lô hàng từng mở 13 tờ khai hải quan khác, cho các mặt hàng "trục máy cán thép và kệ công nghiệp bằng sắt - thuế suất 0%". Tất cả đều làm thủ tục thông quan tại Chi cục Hải quan Cảng Sài Gòn khu vực 4 và đã xuất khẩu thành công.

Xác định hai công chức hải quan kiểm hóa và ký thông quan những tờ khai này là Việt và Thành, Cục điều tra chống buôn lậu khởi tố vụ án và vụ việc được chuyển sang Công an TP.HCM.

Làm việc với cơ quan điều tra, người đàn ông đứng tên các lô hàng xuất khẩu khai "là xe ôm" và hoàn toàn không biết những lô hàng kia. Kết quả giám định chữ ký và chữ viết trên 14 tờ khai hải quan cho thấy không phải do ông này thực hiện, báo VnExpress đưa tin.

Tuy nhiên sau khi kiểm hóa, Việt và Thành vẫn xác nhận hàng đúng với khai báo và ký cho thông quan 20 tờ khai dẫn đến việc đối tượng thực hiện trót lọt hành vi buôn lậu.

 

Quá trình điều tra, Việt và Thành không thành khẩn khai báo, nhất quyết không khai ra chủ hàng thực sự của các lô hàng vi phạm. Lời khai của Việt và Thành còn mâu thuẫn trong việc kiểm hóa các lô hàng vi phạm.

Do đó, xét thấy cần tiến hành bắt tạm giam Việt và Thành để điều ra chủ lô hàng thực sự trong vụ án; những công chức, các đối tượng tham gia vào việc tiếp tay, giúp sức cho đường dây buôn lậu đồng phế liệu nhằm xử lý nghiêm theo pháp luật.

Ngoài ra, các công chức hải quan khác của chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Sài Gòn khu vực 4 gồm: Cán bộ kiểm hóa, cán bộ đăng ký tờ khai, ban chỉ huy đội hàng xuất, lãnh đạo chi cục… được xác định là có liên quan đến vụ án, cơ quan điều tra đang tiến hành điều tra, làm rõ.
Hiện, vụ án đang được Công an TP.HCM mở rộng điều tra.

Nên đọc
Trung Hùng (Tổng hợp theo báo VNE, Người đưa tin)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo