Xã hội

Nghỉ lễ 30/4-1/5: Doanh nghiệp vận tải đua nhau tăng giá cước

Theo Công ty TNHH Một thành viên Bến xe Hà Nội, tính đến thời điểm này, đơn vị đã nhận được thông báo tăng giá vé của 18 đơn vị vận tải chạy trên 37 tuyến xe khách liên tỉnh với mức tăng giá vé cao nhất lên tới 50% trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Đua nhau tăng giá đón nghỉ lễ
 
Chiều 24/4, đại diện Công ty TNHH Một thành viên Bến xe Hà Nội cho biết, các đơn vị vận tải tăng giá vé chủ yếu tập trung ở các tuyến có cự ly ngắn: Thái Bình, Hà Nam, Nam Định… và xen kẽ một số nhà xe có hành trình đi các tỉnh Nghệ An, Lai Châu, Hà Giang.
 
Cụ thể, tại Bến xe Giáp Bát, giá vé của nhiều doanh nghiệp vận tải tăng từ 7-20%. Điển hình như Xí nghiệp Vận tải Tiến Bộ với hành trình từ Giáp Bát – Kiến Xương, Thái Thụy (Thái Bình) có mức tăng thấp nhất là 7% (từ 75.000 – 80.000 đồng/chặng); Công ty TNHH Lý Thảo là đơn vị tăng giá vé cao nhất tại bến này cũng chỉ nâng tới mức 20% so với giá niêm yết vé trước đây.
 
Tại Bến xe Mỹ Đình, 12 doanh nghiệp vận tải hoạt động trên 33 tuyến đã chính thức công bố điều chỉnh giá vé mới trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 tới, với mức tăng từ 7 – 50%.

Cụ thể, tuyến Mỹ Đình về Sơn La của Công ty Vận tải Hưng Thành có mức tăng từ 180.000 - 220.000 đồng (tăng 22%); Công ty vận tải ôtô Ninh Bình chạy hành trình Mỹ Đình về Kim Sơn đã điều chỉnh vé từ 75.000 - 90.000 đồng (tăng 20%).
 
Cá biệt, một doanh nghiệp đã chính thức “áp” mức tăng giá vé dịp 30/4 lên 50%. Cụ thể, từ Bến xe Mỹ Đình về Trực Ninh (Nam Định) của Công ty Vận tải Nam Trực trước kia có giá 40.000 đồng thì nay tăng tới 60.000 đồng.
 
Theo đại diện Công ty TNHH Một thành viên Bến xe Hà Nội, doanh nghiệp vận tải được điều chỉnh giá cước khi sau khi đã kê khai với Sở Tài chính và Sở Giao thông Vận tải, Chi cục Thuế và thực hiện theo Thông tư liên tịch số 129 ban hành năm 2010 giữa Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tài chính. Sau 3 ngày, cơ quan chức năng không có phản hồi thì doanh nghiệp được quyền áp dụng giá cước mới.
 
Lại điệp khúc tăng giá bù lỗ

Đa số các đơn vị vận tải cho rằng, giá xăng dầu thời gian qua giảm qua 2 lần cũng chỉ gần 1.000 đồng và chưa bằng mức tăng 1.400 đồng/lít vào ngày 28/3. Hơn nữa, các đợt xăng tăng giá vừa qua, các nhà xe cũng chưa điều chỉnh giá vé. Vì vậy, để không phải bù lỗ, các doanh nghiệp vận tải buộc phải tăng giá vé nhằm bù đắp các chi phí.
 
Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, việc doanh nghiệp vận tải tăng giá vào kỳ nghỉ lễ là không hay lắm nhưng bản thân họ cũng không còn chịu được khi giá xăng dầu liên tục “nhảy múa”. Suốt thời gian dài giá xăng dầu tăng nhưng các đơn vị vận tải do ít khách nên không tăng giá vé, chịu thua lỗ. Nay tăng giá vé để bù lỗ thời gian vừa qua.
 
Còn ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình cho rằng, tuyến Hà Nội - Trực Ninh xuất phát từ Bến xe Mỹ Đình tuy đợt này tăng giá vé tới 50%, nhưng so với cự ly các tuyến đi Nghĩa Hưng hay Nam Trực là tương đương cả về giá và quãng đường.
 
Theo ông Phó Giám đốc Bến xe Mỹ Đình, sở dĩ đơn vị trên nâng cước vận tải đến 50% bởi vì khi giá xăng dầu tăng, hãng xe này không tăng giá vé tuyến đường này, vì thế đến nay mới tăng luôn một thể dẫn đến giá vé tăng cao như vậy.
 
“Qua xem xét cho thấy, việc tăng 50% giá vé của doanh nghiệp vận tải đối với tuyến Hà Nội - Trực Ninh trong đợt này là không có gì bất thường, hoàn toàn hợp lý,” ông Tuấn khẳng định.

 

 

Đoàn Vân

Theo Vnmedia
 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo