Quốc tế

Nghị sĩ Mỹ đề nghị Trump giải trình vụ tiết lộ cho Nga thông tin mật

Nhiều thành viên trong Quốc hội Mỹ, bao gồm cả những nghị sĩ cùng đảng Cộng hòa, bày tỏ mong muốn ông Trump báo cáo và giải thích đầy đủ về cuộc trò chuyện của ông và người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga.

Trước đó, tờ Washington Post 15/5 cho biết, ông Donald Trump đã tiết lộ các thông tin được xếp loại bí mật quốc phòng cho các vị khách Nga vào tuần trước.

Theo đó, Tổng thống Mỹ đã tiếp ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov cùng với đại sứ Kislyak và nhiều quan chức tại Phòng Bầu Dục, một hôm sau khi cách chức giám đốc FBI James Comey.

Theo Washington Post, ông Donald Trump đã tiết lộ với phía Nga các thông tin về những hoạt động đang tiến hành ở Irak và Syria. Vấn đề là thông tin mật này được tình báo một nước đồng minh cung cấp cho Mỹ, và không hề cho phép Washington chia sẻ, thậm chí với cả các thành viên khác trong liên minh, còn với Nga thì tất nhiên là không.

Tổng thống Mỹ Donald J. Trump (T) tiếp ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov (thứ 2 từ trái) tại Nhà Trắng - Washington, ngày 10/05. Ảnh: AP.

Có thể hình dung ra được sự hoảng hốt của các cố vấn Mỹ tại Phòng Bầu Dục khi nghe thấy tổng thống Trump muốn "khoe" có được những tin tình báo rất tốt và mô tả cho những người khách Nga.

Ngày 16/5, Ủy ban Tình báo Thượng viện yêu cầu Nhà Trắng cung cấp thông tin cụ thể về những gì ông Trump đã nói với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov hôm 10/5, theo tin tức trên báo Zing.vn.

Theo Reuters, nhiều thành viên khác trong Quốc hội Mỹ, bao gồm cả những nghị sĩ cùng đảng Cộng hòa, bày tỏ mong muốn tổng thống báo cáo và giải thích đầy đủ về cuộc trò chuyện của ông và người đứng đầu Bộ ngoại giao Nga.

"Tôi hy vọng những thành viên đảng Cộng hòa sẽ đồng lòng cùng đảng Dân chủ giải quyết vấn đề này", người phụ trách Ủy ban Giám sát và Cải cách Chính phủ của Hạ viện Elijah Cummings nhấn mạnh.

Thượng nghị sĩ Chuck Schumer cũng kêu gọi Nhà Trắng đưa ra biên bản cụ thể về cuộc gặp trong Phòng Bầu dục giữa ông Trump và ông Lavrov.

 

Nhiều Hạ nghị sĩ bày tỏ mong muốn tổng thống Mỹ tổ chức cuộc họp với Quốc hội và chia sẻ thông tin mật giống như cách ông từng làm với phía Nga.

"Rõ ràng tổng thống không phạm luật. Nhưng lời khuyên của tôi là nếu ông ấy trò chuyện với Nga về những thông tin nhạy cảm, hãy nói với hệ thống chính quyền trước", Hạ nghị sĩ Barbara Comstock nói.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Zing.vn, VnExpress)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo