Bất động sản

Nghi vấn gây thất thoát lớn tại dự án Khu đô thị Tân Lập của Cienco 5 Land?

Vụ việc gây thất thoát hàng nghìn tỷ đồng tại dự án Khu đô thị mới Thanh Hà của công ty Cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) chưa được giải quyết, thì mới đây, theo phản ánh tới cơ quan báo chí, tại dự án Khu đô thị Tân Lập do Cienco 5 Land thực hiện lại tiếp tục gây thất thoát lớn.

Cách đây không lâu, dư luận dậy sóng khi được biết Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 5 (Tổng Cty Cienco 5) và Công ty Cổ phần Phát triển địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) đã để xảy tiêu cực tại dự án Khu đô thị mới Thanh Hà. Sự việc này chưa được đưa ra “ánh sáng”, thì mới đây, tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam nhận được phản ánh, tại dự án Khu đô thị Tân Lập (Hà Nội) do Cienco 5 Land thực hiện lại tiếp tục gây thất thoát lớn.

Theo văn bản số 454/CV-ANĐT-P5 ngày 25/6/2016, Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an cho biết, tại dự án BT đầu tư đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) và các dự án hoàn vốn: Khu đô thị Thanh Hà Cienco 5 (trước đây là Thanh Hà A, Thanh Hà B), Mỹ Hưng- Cienco 5 do Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5-CTCP (Cienco 5) là nhà đầu tư/chủ đầu tư “có dấu hiệu cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Vụ việc đang được Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an điều tra.

Khu đô thị Tân Lập đã được chuyển nhượng cho Cienco 5 Land

Kết quả điều tra cho thấy, Cienco 5 Land đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi huy động vốn liên quan đến việc kinh doanh các sản phẩm bất động sản thuộc Dự án khu đô thị Thanh Hà-Cienco5. Vụ việc này đã được Cơ quan An ninh Điều tra yêu cầu Cienco 5 Land phải dừng lại. Tính đến thời điểm này, vụ việc đã trải qua thời gian khá dài là hơn 8 tháng nhưng vẫn chưa có kết quả chính thức từ các cơ quan chức năng.

Không những thế, theo biên bản thanh lý hợp đồng số 265/TL-HĐKT ký kết ngày 16/3/2011 giữa Cienco 5 và Cienco 5 Land được biết, hai bên thanh lý hợp đồng số 872-BT-HĐ, 872-TL/HĐ, 872-HQV/HĐ. Trong đó, đáng chú ý có Hợp đồng số 872-TL/HĐ trị giá 3,076 tỷ đồng được tính theo điều 2 và điều 3, đó là việc chủ đầu tư giao cho đại diện chủ đầu tư dự án chịu toàn bộ trách nhiệm trực tiếp tổ chức quản lý, đầu tư, xây dựng và kinh doanh dự án với mức giao khoán lợi nhuận bên B phải trích cho bên A là 2% trên tổng giá trị đầu tư, giá trị hợp đồng là 572 tỷ đồng X2%= 11,447 tỷ đồng. Tuy nhiên, sự thiếu bất nhất ở đây là việc số tiền thanh lý thực tế của hợp đồng trên chỉ là 3,076 tỷ đồng.

Được biết, đây là hợp đồng thực hiện dự án đầu tư xây dựng khu nhà ở tại xã Tân Lập, huyện Đan Phượng, TP Hà Nội. Căn cứ vào 2 điều trên của Hợp đồng số 872-TL/HĐ giữa Cienco 5 và Cienco 5 Land thì hợp đồng giao khoán thu 2% là trái với quy định pháp luật. Lần lại thời điểm cụ thể, tại HĐQT mở rộng vào ngày 6-5-2010 do Cienco 5 tổ chức dó ông Dương Viết Doãn - Chủ tịch HĐQT chủ tọa, trong đó có cả ông Thân Đức Nam - Tổng giám đốc và 28 người khác.

Thông qua cuộc họp này, tại các dự án kinh doanh khu đô thị Thanh Hà A, B, Mỹ Hưng và khu nhà ở Tân Lập, Cienco 5-Land phải nộp cho Cienco 5 trong việc giao khoán theo tỷ lệ là 2% tính trên giá trị chi phí tiền sử dụng đất phải nộp cho TP Hà Nội và 2% chi phí quản lý dự án xây lắp đường Hoàng Quốc Việt kéo dài.

Cũng tại cuộc họp, hai bên thống nhất thay đổi chủ đầu tư từ Cienco 5 sang Cienco 5 Land sau khi Cienco 5 Land hoàn thành nghĩa vụ tài chính cho Cienco 5. Từ những sự việc trên có thể thấy sự mập mờ ở đây giữa Cienco 5-Land và Cienco 5, với lợi nhuận thu về chỉ 2% đặt ra nhiều nghi vấn về nguy cơ thất thoát một khối tài sản lớn của Nhà nước? Điều kỳ lạ ở đây, là tại sao Cienco 5 lại có “sáng kiến” giao khoán “dị biệt” như vậy? Đề nghị các cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, xác minh làm rõ về vấn đề sai phạm nghiêm trọng trên?

 

Tòa soạn Doanh nghiệp Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Nhóm PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo