Văn hóa

'Nghĩa địa' thánh giá cất giấu những câu chuyện bí ẩn

Ngọn đồi với hàng ngàn cây thánh giá thoạt trông như một nghĩa địa ở Lithuania là một trong những điểm du lịch gây tò mò nhất thế giới.

Domantai là tên của ngọn đồi thánh giá trước kia nằm ở phía bắc, cách thành phố công nghiệp nhỏ Siauliai khoảng 12 km, thuộc nước cộng hòa Lithuania, là một điểm đến cho những du khách hành hương và hiếu kỳ. Người ta ước tính hơn 200.000 cây thánh giá được đặt tại đây.

Trong tiếng Lithuania, ngọn đồi thánh giá có tên là “Kryžių kalnas”. Nguồn gốc lịch sử ra đời của nó là một câu chuyện dài và đầy ắp những bí ẩn mà tới nay vẫn chưa có lời giải. Ngọn đồi này vốn là vùng đất của một pháo đài cổ.

Không ai biết chính xác tại sao và khi nào nơi đây trở nên như vậy, song theo ước đoán thì cây thánh giá đầu tiên xuất hiện vào khoảng năm 1831.

Năm 1831 đánh dấu một bước quan trọng trong lịch sử ngọn đồi thánh giá nói riêng và cả Lithuania nói chung. Đó là sự kết thúc cuộc nổi dậy đấu tranh giành độc lập của liên quân Ba Lan, Tây Belarus, Ukraine và Lithuania. Kết quả là sau cuộc chiến, hơn 40.000 người đã tử trận.

Sau này vào những năm 1863-1865, một cuộc nổi dậy khác lại nổ ra, song kết quả vẫn như trước, tới gần 20.000 binh sĩ tử trận. Gia đình thân nhân các liệt sĩ, nhất là khi không tìm được xác người thân, đã dựng trên mảnh đất khi xưa là pháo đài những cây thánh giá để tưởng niệm.

Câu chuyện lịch sử vẫn chưa dừng ở đây, bởi sau Chiến tranh Thế giới thứ I, Lithuania tiếp tục đấu tranh 3 lần để bảo vệ nền độc lập non trẻ của mình. Số lượng liệt sĩ tăng lên và cây thánh giá cũng theo đà ngày càng nhiều hơn...

Từ năm 1990, nơi đây trở thành điểm du lịch hấp dẫn, thu hút sự tò mò cùng ước mơ khám phá của biết bao khách du lịch. Gần đây, người nổi tiếng nhất ghé thăm nơi này là Giáo hoàng John Paul II vào năm 1993, sau đó một tu viện dòng Franciscan đã được xây dựng lên gần đó năm 2000.

Ngoài ra, lịch sử của ngọn đồi thánh giá còn gắn liền câu chuyện truyền giáo tới Lithuania. Năm 1385, Jogaila trở thành vua Ba Lan. Ông lập một liên minh bao gồm Ba Lan và Lithuania ngày nay. Đây là sự đánh dấu Kito giáo ảnh hưởng đến Lithuania, trong khi trước đó, nơi này từng là một trạm trung chuyển hàng hóa cũng như giao lưu văn hóa Đông Tây.

Nét nổi bật cụ thể của những cây thánh giá ở ngọn đồi này chính là vẻ đẹp nghệ thuật được tạo ra bởi bàn tay khéo léo của các nghệ nhân địa phương. Họ có khả năng kết hợp khá tốt kỹ năng kiến trúc, hội họa, điêu khắc và vận dụng chúng trên kim loại. Cây thánh giá cao nhất cao tới 5 m.

Người ta truyền tai nhau về những câu chuyện lý thú, những điều kỳ diệu khi tới ngọn đồi, vì thế, nhiều người đã lặn lội đến đây và đặt lại một thập giá với mong muốn mình sẽ tìm thấy thật nhiều may mắn trong cuộc đời. Ngày nay số lượng thánh giá không ngừng tăng và tính đến thời điểm này, nơi đây đã có khoảng hơn 200.000 cây thánh giá.

Nên đọc

Theo Báo Lao động
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo