Xã hội

Ngộ độc rượu methanol: Thêm 2 bệnh nhân nguy kịch

Theo ghi nhận, hiện nay tại bệnh viện Bạch Mai xuất hiện thêm 2 bệnh nhân đang nguy kịch vì uống rượu, nghi ngộ độc methanol.

Ngày 8/4, BS Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, trong ngày 6/4, Trung tâm tiếp nhận 2 bệnh nhân ngộ độc methanol. Trong đó, một người 52 tuổi ở Ngọc Khánh, đã uống rượu trước khi vào viện khoảng 24 giờ tại khu vực Kim Mã, La Thành, theo tin tức trên Saostar.

Bệnh nhân ngộ độc rượu tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai. Ảnh Saostar.

Khi vào viện, bệnh nhân trong tình trạng hôn mê sâu, tổn thương cả 2 bên bán cầu não, toan chuyển hoá nặng, nồng độ methanol là 45mg/dl.
Người thứ hai 41 tuổi, trước khi vào BV Bạch Mai đã điều trị ở Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương với các biểu hiện tương tự sốc nhiễm trùng. Hiện cả 2 bệnh nhân đều đã được cấp cứu tích cực, lọc máu, điều trị giải độc, nhưng tình trạng cả 2 đều vẫn rất nặng. 

Theo BS Nguyễn Trung Nguyên: Từ tháng 1-2017 đến nay, đây là bệnh nhân thứ 34 Trung tâm phải cấp cứu do ngộ độc Methanol (kể cả 1 bệnh nhân đang điều trị tích cực bên BV Bệnh nhiệt đới TƯ được nhập viện trong bệnh tình trạng nhiễm trùng nặng, cũng được xác định ngộ độc Methanol, có nồng độ Methanol cao trên 25mg/dl), báo Pháp luật TP. HCM đưa tin. 

Trong số đó, có 9 bệnh nhân tử vong tại viện hoặc nặng gia đình xin về, nhiều bệnh nhân di chứng do tổn thương mắt, não nặng nề dù đã được lọc máu thải độc tích cực, tốn kém kinh phí không nhỏ. Song những nỗ lực của bệnh viện không thể giải quyết được vấn đề.

BS Nguyên cho biết, người dân không thể phân biệt được rượu có methnol và không có methanol; các dâu hiệu ngộ độc lại rất muộn, thường phải sau 24h. Ngoài ra, bệnh nhân đến viện còn chậm hơn khoảng thời gian đó thế nên việc cấp cứu cho BN chậm hơn việc tác hại do methanol đã gây ra cho họ.

BS Nguyên khuyến cáo, không uống rượu không có nguồn gốc; mỗi người nên chủ động không tiếp nhận rượu, bia vào cơ thể, tránh rơi vào tình trạng say rượu, ngộ độc rượu để đảm bảo an toàn sức khỏe của chính mình...

 

Nên đọc
Hồng Hà (Tổng hợp theo báo Pháp luật TP. HCM, Saostar)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo