Quốc tế

Ngoại trưởng Đức đáp trả đanh thép việc Tổng thống Mỹ coi EU là "kẻ thù"

(DNVN) - Ngoại trưởng Đức đáp trả đanh thép ngay sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông coi Liên minh châu Âu là “kẻ thù” trong khi đề cập đến các thực tiễn thương mại “không công bằng”.

Phát biểu trên tờ Funke, Ngoại trưởng Đức Heiko Maas cho biết, “Chúng ta phải điều chỉnh lại mối quan hệ đối tác của chúng ta với Mỹ”.

"Chúng ta không còn có thể hoàn toàn dựa vào Nhà Trắng nữa. Điều đầu tiên chỉ có thể là chúng ta cần phải gắn kết chặt chẽ hơn nữa ở châu Âu."

Theo vị quan chức cấp cao này, “Châu Âu không được phép chia rẽ trước các cuộc tấn công bằng lời nói hoặc các dòng tweet”, điều này rõ ràng ám chỉ một bài viết của Tổng thống Trump về thương mại Mỹ-EU.

Ngoại trưởng Mỹ: Chúng ta không còn có thể hoàn toàn dựa dẫm vào Nhà Trắng.

Trước đó, Giám đốc chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu Federica Mogherini nói rằng Mỹ vẫn là một “người bạn” của khối. Vị này nói thêm, “sự thay đổi trong chính quyền không làm thay đổi tình hữu nghị giữa các quốc gia và dân tộc”.

"Tôi nghĩ chúng ta có rất nhiều kẻ thù. Tôi nghĩ Liên minh châu Âu là kẻ thù, bởi vì những gì họ làm với chúng ta trong lĩnh vực thương mại”, Tổng thống chia sẻ.

Trump đã nhiều lần chỉ trích các đồng minh và đối tác về việc áp đặt mức thuế “không công bằng” đối với hàng hóa của Mỹ và chỉ ra mức thuế nhập khẩu thép (25%) và nhôm (10%) từ một số quốc gia, bao gồm các nước thành viên EU. Trong một động thái có liên quan, EU áp đặt thuế quan đối với hàng hóa “mang tính biểu tượng” của Mỹ, chẳng hạn như quần jean, xe máy, rượu whiskey, trị giá 3,3 tỷ USD.

Căng thẳng giữa các đối tác xuyên Đại Tây Dương tiếp tục leo thang sau hội nghị thượng đỉnh G7 ở Canada khi Tổng thống Trump chỉ thị cho các đại diện Mỹ không ký kết bản tuyên bố cuối cùng và cáo buộc các đồng minh lợi dụng Mỹ về mặt thương mại.

Nên đọc
Tân Gia (Theo Sputniknews)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo