Quốc tế

Ngoại trưởng Nga lại lên tiếng về việc cấp S-300 cho Syria

(DNVN)-Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho rằng, cuộc không kích của liên quân Mỹ nhằm vào Syria mới đây cung cấp cho Moscow quyền được cung cấp hệ thống tên lửa S-300 cho Syria.

Người đứng đầu Bộ Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đưa ra tuyên bố trên trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin Sputnik hôm 20/4. 

Theo ông Sergei Lavrov, Nga đã hết nghĩa vụ đạo đức để cung cấp tên lửa phòng không S-300 cho Syria sau khi "bộ ba'' Mỹ - Anh - Pháp nã một loạt tên lửa vào Syria hôm 14/4 vừa qua. 

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

"Hiện chúng ta đã không còn có bất kỳ nghĩa vụ đạo đức nào (sau khi Mỹ tấn công Syria). Chúng ta từng có những nghĩa vụ đạo đức, chúng ta hứa không làm điều đó từ khoảng 10 năm về trước. Theo yêu cầu của các đối tác và chúng tôi khi đó chấp nhận lập luận của họ cho rằng việc cung cấp vũ khí có thể dẫn tới mất ổn định tình hình, mặc dù đây chỉ hoàn toàn là phương tiện phòng thủ. Tuy vậy, chúng tôi vẫn thể theo yêu cầu của họ, nhưng giờ đây thì chúng tôi không còn nghĩa vụ đạo đức này nữa", Ngoại trưởng Nga nhấn mạnh. 

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Mỹ cáo buộc Nga “xóa bằng chứng” tấn công hóa học tại Syria, 6 quốc gia cân nhắc chuyển sứ quán đến Jerusalem

Trước đó, như tin đã đưa, hôm 16/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Moscow đang cân nhắc tất cả các lựa chọn để bảo vệ Syria, trong đó có quyết định cấp hệ thống S-300 cho Damascus.

Tuyên bố của ông Lavrov đưa ra 2 ngày sau khi liên quân Mỹ, Anh và Pháp tiến hành các cuộc không kích chống lại Syria nhằm trả đũa vụ tấn công vũ khí hóa học mà họ cáo buộc quân đội Syria tiến hành ở Douma thuộc Đông Ghouta khiến 70 người thiệt mạng.

Theo Bộ Quốc phòng Nga, các hệ thống phòng không do Nga chế tạo được triển khai bởi lực lượng Syria đã nỗ lực đánh chặn 71 trong số 103 tên lửa của Mỹ, Anh và Pháp trong cuộc không kích.

 

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội Syria đã sử dụng các hệ thống phòng không do Nga chế tạo, chẳng hạn như S-125, S-200, cũng như Buk và Kvadrat để đẩy lùi cuộc tấn công tên lửa của liên quân Mỹ.

Nên đọc
Minh Thu (Theo Sputnik)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo