Quốc tế

Người Ai Cập cổ đại tôn sùng động vật thế nào?

Theo các chuyên gia, nhà khoa học, người Ai Cập cổ đại yêu quý nhiều loại động vật như chó, mèo, cá sấu... Thậm chí, một số loài động vật được người dân tôn sùng, coi chúng là những con vật linh thiêng, không dám mạo phạm.

Người Ai Cập cổ đại tôn vinh và thờ cúng hàng trăm vị thần cai quản mọi mặt đời sống của người dân. Người dân quan niệm các vị thần linh xuất hiện trên Trái đất dưới hình dạng của một loài động vật nào đó.

Do vậy, thần dân Ai Cập chăm sóc chu đáo, tôn vinh và thờ phụng những loài động vật được cho là hiện thân của các vị thần.

Trong số những động vật, người Ai Cập đặc biệt coi trọng mèo. Nguyên do là vì loài mèo gắn liền với nữ thần Bastet.

Khi xảy ra hỏa hoạn, các gia đình sẽ cứu con mèo ra trước tiên. Trong trường hợp con mèo chết thì gia đình sẽ để tang chúng bằng cách cạo lông mày.

Người Ai Cập làm như vậy nhằm thể hiện nỗi buồn đau khi con mèo - loài vật được xem là linh thiêng qua đời.

Đặc biệt, nếu người nào giết chết một con mèo dù vô ý hay cố tình thì đều phải đối mặt với sự giận dữ của dân chúng. Người này sẽ nhận lấy kết cục bi thảm là bị ném xuống một hố đầy rắn độc.

Bên cạnh mèo, cá sấu cũng được người Ai Cập yêu quý và xem là động vật linh thiêng.

Thần sông Nile Sobek được miêu tả có đầu cá sấu. Vị thần này bảo trợ cho đội quân Ai Cập "bách chiến bách thắng" mỗi khi ra trận, đương đầu với kẻ địch.

Tại các đền thờ thờ thần Sobek, cá sấu được nuôi trong hồ nước, đeo trang sức và được người dân thờ phụng.

Khi cá sấu chết, người ta sẽ thực hiện các nghi lễ đưa tang và ướp xác chúng rồi đặt trong quan tài đá. Với những việc làm như trên, người Ai Cập thời cổ đại đã cho thấy mối quan hệ gần gũi của họ với nhiều loại động vật.

Nên đọc
Theo Kiến thức
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo