Tin tức - Sự kiện

Người dân Bắc Bộ điêu đứng vì rét hại khiến trâu bò chết hàng loạt

(DNVN) - Do rét đậm, rét hại kéo dài nên đã có hàng trăm con trâu bò tại một số tỉnh ở Bắc Bộ bị chết. Điều này gây ra thiệt hại không nhỏ về tài sản cho người dân.

Theo Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT & TKCN) tỉnh Lào Cai, từ đầu mùa đông cho đến nay, toàn tỉnh đã có gần 200 gia súc chết vì rét. Chỉ tính riêng đợt rét từ ngày 5-11/1/2018, tỉnh có 50 con trâu và 19 con bò bị tử vong vì rét. Trong số đó, đa phần là trâu, bò con dưới 6 tháng tuổi. Ước tính thiệt hại lên tới 1,23 tỷ đồng.

Trâu chết vì trời quá rét. Ảnh minh họa.

Ngoài Lào Cai thì Điện Biên và Yên Bái cũng là những tỉnh bị thiệt hại nặng nề khi có hàng chục con trâu, bò chết vì thời tiết thường xuyên xuống dưới 7 độ C. Ước tính thiệt hại lên đến hàng trăm triệu đồng.

Báo cáo nhanh của Ban chỉ huy PCTT & TKCN huyện Mù Cang Chải, Yên Bái cho thấy, tính đến thời điểm 16 giờ ngày 11/1/2018, huyện đã có 8 con bò và 4 con trâu chết vì rét với thiệt hại ước tính lên đến 280 triệu đồng. 

Trong khi đó, chia sẻ với PV Dân Việt, ông Giàng A Chợ - Chủ tịch UBND xã Nà Tấu, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên cho biết, đợt rét hại vừa qua khiến toàn xã bị chết 13 con trâu.

Hiện tại, do có nhiều trâu bò chết vì rét nên người dân chỉ còn biết xẻ thịt bán với mong muốn thu về một chút tiền để đầu tư lại. Tuy nhiên, giá cả của xẻ thịt bán chỉ bằng 1/2 so với giá trị ban đầu của gia súc.

Dự báo trong những ngày tới, không khí lạnh mạnh và liên tục được tăng cường vẫn còn gây ảnh hưởng cho các tỉnh ở Bắc Bộ. Vì vậy, mong bà con nên sử dụng các biện pháp sưởi ấm cho gia súc như che kín chuồng trại hoặc đốt lửa sửa ấm… nhằm đảm bảo tính mạng cho gia súc và bảo vệ tài sản của chính mình.

 

- Video: Gia súc chết hàng loạt vì rét ở Lao Cai. Nguồn: VnExpress.

Nên đọc


Quốc Bảo (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo