Quốc tế

Người dân Cuba kỳ vọng gì từ chuyến thăm của Tổng thống Obama !

(DNVN) - Chuyến thăm Cuba vào hôm nay 20/3 của Tổng thống Mỹ Barack Obama đang được người dân Cuba vô cùng chờ đón.

Hôm nay 20/3, lần đầu tiên trong vòng gần 90 năm qua, một vị Tổng thống Mỹ đương nhiệm sẽ tới thăm Cuba. Chuyến thăm này của Tổng thống Mỹ Barack Obama đánh dấu một bước tiến lịch sử trong quan hệ giữa hai nước. 

Ngày 21/3, ông sẽ bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước, bao gồm cuộc hội đàm song phương với người đồng cấp Cuba Raul Castro, đồng thời cùng dự quốc yến.

Tổng thống Obama và đệ nhất phu nhân Michelle Obama đã tới Cuba.

Tổng thống Mỹ cũng sẽ có buổi hội đàm với các DN nước này. Ông chủ Nhà Trắng cũng dự kiến thực hiện bài phát biểu lịch sử trực tiếp với người dân Cuba vào ngày 22/3, đồng thời tới thăm một số địa điểm nổi tiếng của Thủ đô Havana, tuy nhiên sẽ không hội kiến với cựu lãnh đạo Cuba Fidel Castro.

Người Cuba rất hào hứng với chuyến thăm của ông Obama, bởi ông là người có những bước đi quan trọng làm ấm lại quan hệ hai nước. 

Ngay trước thềm chuyến thăm chính quyền Tổng thống Obama đã tiếp tục nới lỏng những lệnh giới hạn lên Cuba, theo quyền hạn cho phép, bao gồm các luật đi lại tới Cuba - dành cho những cá nhân du lịch vì mục đích giáo dục; cho phép các DN Mỹ thuê nhân công Cuba; và điều chỉnh hệ thống ngân hàng để chuyển tiền từ Cuba sang Mỹ.

Lần đầu tiên trong 88 năm, một vị Tổng thống đương nhiêm của Mỹ tới thăm Cuba. 

Tiếp đó, nguồn cung ngoại tệ từ Mỹ cũng rất cần trong quá trình chuyển đổi kinh tế, thương mại của Cuba. Người dân Cuba cần Washington trở thành một đối tác chính hỗ trợ thúc đẩy phát triển cơ sở hạ tầng và các đặc sản quốc gia có thể xuất khẩu sang Mỹ và các thị trường khác.

Ngoài phương diện về kinh tế, người dân Cuba còn rất háo hức muốn gặp gỡ Tổng thống Obama. Ông Antonio Chavez, một người dân Cuba nói: “Tôi muốn mời Tổng thống Mỹ cùng chơi domino để ông ấy thấy Cuba tuyệt vời đến thế nào”.

 

Trong các cửa hàng, hình lưu niệm của Tổng thống Obama cùng phu nhân bán khá chạy. Còn trên đường phố, không khó bắt gặp hình ảnh người dân Cuba đội mũ bóng chày và mặc áo cờ Mỹ. Natalia Guerrero, một sinh viên, cho biết: “Tôi hy vọng từ chuyến thăm của Tổng thống Obama, mối quan hệ giữa Mỹ và Cuba sẽ trở nên cởi mở hơn nữa”.

Bà Yarza vui mừng nhận thư hồi đáp của Tổng thống Obama.

Bà Ileana Yarza, 76 tuổi, viết thư gửi ông Obama hồi tháng 1/2016, mới ông "uống một tách cà phê Cuba" tại nhà bà ở Havana. Bà viết thư này sau khi biết được Tổng thống Mỹ sẽ tới thăm Cuba trong tháng Ba.

Cuối tuần qua Tổng thống Mỹ đã viết thư gửi bà Yarza, trong đó ông cảm ơn sự ủng hộ của bà, và nói rằng bức thư "đóng vai trò như một sự nhắc nhở về một chương mới tươi sáng trong quan hệ giữa hai nước". Ông cũng không loại trừ khả năng một tách cà phê, ông nói rằng ông hy vọng sẽ có thời gian. 

Nên đọc



Thu Phương (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo