Tin tức - Sự kiện

Người dân Nam Sơn khốn khổ vì "giặc ruồi" bủa vây

Gần một tuần nay, người dân thôn Đông Hạ (Nam Sơn, Sóc Sơn, Hà Nội) bị đảo lộn nghiêm trọng vì bị ruồi bủa vây.

Gần 20 năm sống chung với bãi rác lớn nhất Hà Nội, người dân ở 3 xã Nam Sơn, Bắc Sơn, Hồng Kỳ thuộc huyện Sóc Sơn gánh chịu bao điều khổ sở.

Theo phản ánh của người dân địa phương với PV Tiền Phong, đã nhiều năm nay họ phải sống chung với mùi hôi thối, ô nhiễm bốc ra từ Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn. Hàng chục năm qua, hàng nghìn hộ dân sống cạnh Khu xử lý chất thải này đang vô cùng khổ sở bởi ô nhiêm môi trường, mùi hôi thối và “giặc ruồi” bủa vây. 

Những chiếc bẫy ruồi kín đen sau vài phút đặt bẫy. Ảnh: TPO

Cách Khu liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn chừng 500m, bà Nguyễn Thị Ba (70 tuổi, thôn Lai Sơn, xã Bắc Sơn, huyện Sóc Sơn) chia sẻ, từ lúc bãi rác thành lập, ruồi, muỗi vẫn có nhưng chưa khi nào nhiều khủng khiếp như bây giờ này. Cứ mỗi ngày, bà Ba lại phải đi mua hàng chục miếng bẫy ruồi về rải khắp nhà, khắp sân. "Bẫy đặt ra chưa đầy một giờ đồng hồ đã đen kịt ruồi", bà Ba nói.

Anh Vũ Văn Hùng chia sẻ thêm với báo Thanh niên, đến bữa ăn mới thấy hết cái khổ khi ruồi quá nhiều. "Vừa đặt mâm thức ăn xuống, ruồi đã bâu kín đen", anh Hùng kể. Theo người đàn ông này, đến bữa ăn, gia đình anh phải bật nhiều quạt ở trong phòng khách, đuổi ruồi ra ngoài và đóng kín cửa mới dám ăn cơm.

Kế bên nhà anh Hùng, 2 hộ dân đóng cửa im lìm cả ngày vì sợ ruồi tấn công vào nhà. Phía trước các bậc tam cấp, chủ nhà cũng để sẵn nhiều miếng dán để bẫy ruồi, bên trên ruồi đã dính dày đặc. "Mấy ngày này, trẻ con trong thôn đều phải chơi trong nhà, đóng kín cửa. Thậm chí, đến bữa ăn của các cháu, chúng tôi phải mắc màn để ăn, không thì ruồi vào phủ kín cả thức ăn", một người dân xã Hông Kỳ bức xúc nói.

Tất cả mọi nơi đều bị ruồi bủa vây. Ảnh: TNO

Cùng chung tình trạng bị ruồi tấn công vào nhà, chị Nguyễn Thị Huyền (43 tuổi, ở xã Nam Sơn), nhà cách bãi rác Nam Sơn khoảng 250, cho biết: "Khủng khiếp lắm chú ạ, ruồi bu kín đen cả sân, cả bàn ghế trong nhà!". Người phụ nữ này ở nhà cũng phải bịt khẩu trang kín mít.

Người dân các xã này bày tỏ lo lắng nếu cơ quan chức năng không có các biện pháp xử lý kịp thời, sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe, nguy cơ xảy ra dịch bệnh do ruồi.

 

Trước tình trạng ruồi tấn công vào khu dân cư quá nhiều, khoảng 3 ngày nay, người dân xã Nam Sơn, Hồng Kỳ đã chặn đường không cho các xe chuyện dụng chở rác vào bãi. Người dân tại đây cho rằng, bãi rác Nam Sơn là nguyên nhân khiến ruồi phát sinh nhiều, bay hết vào khu dân cư.

Trước việc người dân chặn xe đổ rác, lãnh đạo đơn vị này cho biết, tạm thời mỗi ngày đơn vị phải di chuyển khoảng 1.200 tấn rác của 4 quận nội thành Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng đến một bãi rác khác. 

Chiều 19/7, người dân xã Hồng Kỳ đã có cuộc họp với các cơ quan chức năng ngay tại xã về tình trạng nêu trên. 

Nên đọc
Nguyễn Hà (tổng hợp theo báo Thanh niên, Tiền Phong)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo