Quốc tế

Người dân Thủ đô Tashkent rải hoa đưa tang Tổng thống Karimov

(DNVN) - Hàng chục ngàn cư dân Thủ đô Tashkent đến nói lời tạm biệt với Islam Karimov trên "con đường tổng thống" mà thi hài của ông được đưa từ Tashkent đến sân bay “Phương Nam”.

Chính phủ Cộng hòa Uzbekistan xác nhận Tổng thống nước này, ông Islam Karimov, đã qua đời vào ngày 2/9 ở tuổi 78, sau khi phải nhập viện hôm 27/8 do đột quỵ.

Theo tuyên bố chung của Chính phủ và Quốc hội Uzbekistan, tang lễ Tổng thống Karimov sẽ được cử hành theo truyền thống Hồi giáo tại thành phố Samarkand, nơi ông sinh ra, trong ngày 3/9. Đứng đầu ban tổ chức tang lễ Tổng thống Karimov sẽ là Thủ tướng Shavkat Mirziyoyev.

Người dân Thủ đô Tashkent rải hoa đưa tang Tổng thống Karimov.

Trước sự ra đi bất ngờ của ông, nhiều người dân ném hoa theo bánh xe tang và khóc thương ông Karimov.

"Islam Karimov đã làm được rất nhiều cho đất nước của chúng tôi, đây là Tổng thống đầu tiên của chúng tôi, và chúng tôi sẽ không bao giờ quên ông", — một người trong số dân chúng nói với Sputnik.

Người phụ nữ mặc áo choàng và khăn quàng dân tộc nói rằng "rất đáng báo động cho đất nước." "Ông Karimov là một tổng thống rất tốt, ông đã chăm sóc chúng. Chúng tôi lo lắng về những gì sẽ xảy ra tiếp theo", — bà nói. 

Khoảng 7h20 giờ địa phương, đoàn đưa tang đi từ trung tâm thành phố Tashkent đến sân bay "Phương Nam." Từ sân bay này thi hài ông Islam Karimov sẽ được chuyển bằng máy bay về quê hương của ông ở Samarkand, nơi ông sẽ được chôn cất.

Ông Karimov, trở thành Tổng thống Uzbekistan từ năm 1990, khi nước này còn trong thành phần Liên bang Xô Viết. Năm 1991, ông giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống đầu tiên của nước Cộng hòa Uzbekistan và giữ cương vị này cho tới nay, trở thành một trong những nhà lãnh đạo nắm quyền lực lâu nhất ở châu Á.

 

Hòa Lộc
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo